Học sinh tiểu học trải nghiệm một ngày làm đầu bếp

Sáng 6-3, 120 học sinh khối 3 Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học (quận 1) đã tham gia chương trình ngoại khóa với chủ đề “Chào tháng 3 - Ấm áp bữa cơm gia đình”. Hoạt động nhằm giúp học sinh hiểu hơn ý nghĩa của Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, qua đó biết trân quý và thể hiện tình cảm yêu thương đến mẹ và cô giáo của mình.
Học sinh tiểu học trải nghiệm một ngày làm đầu bếp

Tham gia buổi ngoại khóa, học sinh được tham quan, tìm hiểu cách bài trí và trực tiếp mua sắm thực phẩm tại siêu thị. Sau đó, chính các em sẽ là những đầu bếp trực tiếp chế biến các món ăn để mời mẹ và cô giáo chủ nhiệm cùng ăn chung với mình. 

Nguyễn Lê Quỳnh Anh (học sinh lớp 3/3) cho biết: “Con ăn cơm mẹ nấu mỗi ngày nhưng không hiểu hết sự vất vả của mẹ. Chỉ khi chính mình bắt tay vào chuẩn bị một món ăn, con mới hiểu việc nấu nướng cũng phức tạp và mất nhiều thời gian thế nào”. Món ăn mà Quỳnh Anh và các bạn của mình chọn nấu là canh mây với 4 nguyên liệu gồm trứng vịt, cà chua, hành lá và thịt nạc (ảnh). Để chế biến món ăn, các em phải tự phân công nhau thực hiện các công đoạn như rửa cà chua, đánh trứng, băm thịt nạc, thái nhuyễn cà chua và hành lá. Ở một nhóm khác, Nguyễn Ngọc Phương Dung (học sinh lớp 3/1) bày tỏ: “Nhóm tụi con chọn món chế biến là trà chanh. Mới nghe qua tưởng rất đơn giản nhưng khi bắt tay vào thực hiện đòi hỏi phải có nhiều kỹ năng như cầm dao thế nào để cắt chanh, cách đo đếm lượng đường bỏ vào, khuấy sao cho đều nước”. 

Theo cô Dương Thị Ngọc Oanh, giáo viên chủ nhiệm lớp 3/1, để chuẩn bị cho buổi đi chợ và nấu nướng, học sinh đã lên kế hoạch từ nhiều tuần trước. Ngoài việc nấu nướng, học sinh còn được trải nghiệm một số kỹ năng khác như cắm hoa trang trí bàn ăn, thiết kế và làm thiệp gửi đến mẹ của mình. Chị Nguyễn Thị Minh Hiếu, phụ huynh em Gia Khánh (học sinh lớp 3/1) khoe rất vui khi tận mắt chứng kiến sự trưởng thành của con. Dù món ăn con nấu chỉ đơn giản là trứng chiên và rau muống luộc, nhưng được ăn món ăn do con trực tiếp nấu là hạnh phúc lớn của người mẹ.

Bà Đỗ Ngọc Chi, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết đây là năm học đầu tiên nhà trường tổ chức Câu lạc bộ Đầu bếp nhí. Theo đó, mỗi tuần các em sẽ có một tiết học trải nghiệm tại bếp nấu ăn của nhà trường. Với việc trải nghiệm mua sắm tại siêu thị, ngoài việc rèn cho học sinh kỹ năng tính toán, lựa chọn thực phẩm an toàn, còn giúp các em tăng cường kỹ năng làm việc nhóm, biết giúp đỡ, hỗ trợ bạn khi gặp khó khăn.

Tin cùng chuyên mục