Hồi hộp chờ điểm thi tuyển sinh lớp 10


Mấy ngày qua, sau khi có thông tin rò rỉ về phổ điểm thi khá thấp của một số môn thi ở kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019 khiến phụ huynh và thí sinh lo lắng, ở nhiều hội đồng chấm thi đã sinh hoạt lại quy chế cho tất cả giáo viên. 
Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Chánh Hưng (quận 8) sau bài thi môn Toán, sáng 3-6-2018. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Chánh Hưng (quận 8) sau bài thi môn Toán, sáng 3-6-2018. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Theo đó, tất cả cán bộ, giáo viên tham gia vào quá trình chấm thi đều được yêu cầu giữ kín thông tin về điểm thi, không được bày tỏ quan điểm, dự báo tình hình điểm chuẩn trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như mạng xã hội trước khi có thông tin chính thức từ Sở GD-ĐT TP.
Theo giải thích của một chủ tịch hội đồng chấm thi, phổ điểm thi giữa các khu vực sẽ có chênh lệch do phụ thuộc trình độ, năng lực của học sinh cũng như cách dạy học, ra đề ôn tập cho học sinh ở các đơn vị. Vì vậy, bất kỳ thông tin nào dự báo về tình hình điểm chuẩn, dù theo chiều hướng tích cực hay bi quan đều khiến giáo viên bị chi phối, ảnh hưởng tính khách quan trong nhận định của người cho điểm.  
Tuy nhiên, thực tế này vẫn không khiến phụ huynh và thí sinh bớt lo lắng. Bởi với đề thi “mở tối đa” ở cả ba môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh trong kỳ tuyển sinh lớp 10, cộng với đáp án được nhận định “khá linh hoạt”, khiến không ít người lo lắng điểm thi năm nay sẽ có chênh lệch giữa các khu vực. Một mặt, dư luận vui mừng vì đề thi năm nay thực hiện khá tốt tinh thần đổi mới, thoát khỏi cách ra đề an toàn của những năm trước.
Ở một số môn, đề thi được nhiều giáo viên nhận xét là loại bỏ được tình trạng học sinh học tủ, học vẹt, song, nhiều ý kiến lại lo ngại cải tiến đề thi chỉ mới là điều kiện cần, nếu tư tưởng của giáo viên chưa thật sự được “cởi trói”, vẫn cứng nhắc bám sát đáp án của Sở GD-ĐT, ngại cho thêm điểm đối với những ý tưởng hay, sáng tạo, không chấp nhận những lối diễn giải khác so với đáp án chung của TP thì kết quả thi sẽ không có nhiều thay đổi. Mặt khác, có giáo viên còn nhận định việc đáp án quy định điểm chấm theo cụm ý, không xé lẻ điểm chi tiết cho từng ý thành phần, đặc biệt ở môn Ngữ văn, hướng dẫn chấm chỉ đưa ra một số gợi ý chung, không bắt buộc, nên điểm bài thi cao hay thấp phụ thuộc rất nhiều vào đánh giá chủ quan của người chấm.       
Dự kiến giữa tuần này, thí sinh được công bố kết quả điểm thi lớp 10. Ngay sau khi có điểm thi, thí sinh có thể làm đơn phúc khảo nộp tại trường THCS nơi đăng ký dự thi. Tuy nhiên, thí sinh nên cân nhắc kỹ trước khi nộp đơn phúc khảo vì điểm sau khi phúc khảo sẽ là điểm thi chính thức để xét tuyển nguyện vọng vào lớp 10 công lập của các em.

Tin cùng chuyên mục