Hướng dẫn thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước: Công chức có lỗi phải đền bù tới đâu?

Bàn về dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (TNBTCNN) tại cuộc họp về dự thảo nghị định vừa được Bộ Tư pháp tổ chức, nhiều chuyên gia phân vân về khoản “tiền túi” mà cán bộ, công chức nhà nước (với đồng lương hạn hẹp) phải bỏ ra để đền bù những thiệt hại do sai sót của họ trong thi hành công vụ.

Bàn về dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (TNBTCNN) tại cuộc họp về dự thảo nghị định vừa được Bộ Tư pháp tổ chức, nhiều chuyên gia phân vân về khoản “tiền túi” mà cán bộ, công chức nhà nước (với đồng lương hạn hẹp) phải bỏ ra để đền bù những thiệt hại do sai sót của họ trong thi hành công vụ.

Theo Luật TNBTCNN, Nhà nước đứng ra bồi thường, sau đó người thi hành công vụ phải hoàn lại cho Nhà nước. Dự thảo nghị định xác định nguyên tắc hoàn trả như sau: đối với người thi hành công vụ có lỗi cố ý gây ra thiệt hại thì phải hoàn trả toàn bộ khoản tiền mà Nhà nước đã bồi thường cho người bị thiệt hại, nhưng tối đa không quá 60 tháng lương tối thiểu chung đối với cơ quan nhà nước tại thời điểm quyết định việc hoàn trả. Trường hợp người thi hành công vụ có lỗi vô ý gây thiệt hại thì phải bồi thường một phần, nhưng tối đa không quá 30 tháng lương tối thiểu. 

Đại diện Bộ Tài chính cho rằng, với mức lương tối thiểu của cán bộ công chức tại thời điểm hiện nay thì 60 tháng lương khoảng 39 triệu đồng, còn 30 tháng thì cũng chỉ hơn 19 triệu đồng.

“Nhiều vụ việc mức bồi thường là rất lớn, mà bản thân cán bộ công chức có lỗi phải hoàn trả ít như vậy thì gánh nặng tài chính sẽ đặt lên vai Nhà nước. Cần tính toán để nâng mức này lên”, ông nói.

Chia sẻ quan điểm rạch ròi công - tội, bà Tạ Thị Mão (đại diện Bộ Nội vụ) phát biểu: “Đã xác định là lỗi cố ý thì nên quy định phải hoàn trả toàn bộ. Với lỗi vô ý, nếu người gây thiệt hại không có đủ khả năng để hoàn trả thì nên trừ 20% lương tối thiểu hàng tháng để hoàn trả cho Nhà nước”. 

Mặc dù vậy, phần lớn các thành viên trong Ban soạn thảo còn phân vân trước thực tế đồng lương hạn hẹp của các công chức nhà nước với mức hoàn trả để vừa cân bằng giữa lợi ích của Nhà nước, vừa đảm bảo cuộc sống cho người thi hành công vụ. Trong nhiều trường hợp, cán bộ, công chức gây thiệt hại nhưng lỗi của họ có thể do nhiều khâu, nhiều yếu tố mang lại chứ không hoàn toàn do ý chí chủ quan. 

ANH THƯ

Theo ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế (Bộ Tư pháp), dự thảo nghị định có quy định mới (không có trong luật đã được ban hành) là việc thành lập Hội đồng giải quyết bồi thường để làm chức năng tư vấn cho Thủ trưởng có trách nhiệm bồi thường.

Hội đồng có nhiệm vụ thực hiện việc xác minh thiệt hại; cử đại diện thương lượng việc giải quyết bồi thường và kiến nghị với thủ trưởng cơ quan có trách nhiệm bồi thường về mức bồi thường và phương thức bồi thường. Tuy nhiên, chỉ trong trường hợp mức yêu cầu bồi thường thiệt hại từ 50 triệu đồng trở lên thì Thủ trưởng cơ quan có trách nhiệm bồi thường mới phải thành lập Hội đồng.

Tin cùng chuyên mục