Kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9:

Huy động mọi nguồn lực đưa thành phố đi lên

Những ngày này, tinh thần Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 như hun đúc thêm sức mạnh, niềm tin để Đảng bộ và Nhân dân TPHCM vượt qua những khó khăn thách thức, vươn tới mục tiêu đầy khát vọng.

Quyết tâm để đạt được kết quả cao trong năm 2020 có ý nghĩa quan trọng cho tiến trình phát triển. Đối với cả nước, phải thực hiện tốt nhiệm vụ vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội và những nhiệm vụ về đối ngoại mang tầm vóc lớn. Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng đang thực hiện khẩn trương theo tiến độ, với tinh thần của Chỉ thị 35/BCT, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng.

Đối với TPHCM, mặc dù kinh tế có bị ảnh hưởng nặng nề do dịch nhưng Đảng bộ, chính quyền và người dân đồng lòng, chung sức thực hiện nhiệm vụ kép với mức cao nhất có thể. Trong đợt thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp, thành phố tập trung nỗ lực giải ngân đầu tư công, thúc đẩy tiến độ các công trình trọng điểm sớm về đích. Nếu tính cả khối lượng hoàn thành chưa quyết toán và vốn đã chi cho các dự án thì đến ngày 15-8, tỷ lệ giải ngân đạt 55,8%, gấp 1,8 lần cùng kỳ. Với 6 giải pháp được đưa ra, thành phố phấn đấu giải ngân trên 95% vốn đầu tư công theo kế hoạch vốn giao của năm là 42.200 tỷ đồng.

Các hoạt động văn hóa được xúc tiến khá hơn, 71% xã phường đạt tiêu chí sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch, quản lý nhà nước về trật tự xây dựng có chuyển biến rõ rệt, giảm gần 75% số vụ vi phạm. Cải cách hành chính, thực hiện chuyển đổi số theo đề án thành phố thông minh được tập trung chỉ đạo. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt khá, an ninh quốc phòng giữ vững, việc chăm lo cho người ở tuyến đầu chống dịch và người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng Covid-19 đã thể hiện sự đồng lòng chung sức của cả hệ thống chính trị và người dân thành phố.

Với vị trí của mình, TPHCM phấn đấu giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế cả nước và vươn tầm sánh vai các thành phố lớn trong khu vực. Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI với 7 nhiệm vụ, giải pháp lớn và 4 chương trình đột phá, trọng điểm thể hiện tư tưởng, tầm nhìn, định hướng phát triển với tinh thần tự đòi hỏi cao. Cùng với việc chủ động đề xuất những đề án, cơ chế chính sách đặc thù, tạo xung lực cho bước phát triển mới.

Các đề án trình xin ý kiến Trung ương lần này có ý nghĩa quan trọng, giúp thành phố có sự bứt phá mạnh mẽ hơn. Đó là đề án về điều chỉnh tỷ lệ điều tiết ngân sách; thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị; thành lập TP Thủ Đức trên cơ sở nhập 3 quận (2, 9 và Thủ Đức) và đề án phát triển Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại TPHCM. Nếu được phân cấp, phân quyền mạnh hơn và có cơ chế phù hợp, việc hình thành TP Thủ Đức - đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông thành phố, vùng động lực cho thành phố phát triển, khu vực dẫn dắt kinh tế, với mũi nhọn là kinh tế tri thức, công nghệ cao… sẽ trở thành bệ phóng giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố.

Bốn đề án trình lần này, xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn thành phố và sự phát triển của đất nước, phù hợp với chính sách pháp luật hiện hành và nghị quyết của Đảng, được Đảng bộ và người dân thành phố đặt nhiều kỳ vọng.

Trong quá trình phát triển, có những thời điểm, Đảng bộ thành phố phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách nhưng nhờ đoàn kết, kiên trung, nhờ truyền thống yêu nước, cách mạng của người dân thành phố, của vùng đất này, nên đã vượt qua và đã có những đóng góp xứng đáng vào những thành quả chung, chiến công chung của toàn dân tộc. Đó là sự vùng lên làm cuộc Cách mạng Tháng Tám đầy khí phách sau thất bại của khởi nghĩa Nam Kỳ. Đó là tinh thần bất khuất đi trước về sau trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm cho đến ngày toàn thắng - trở thành điểm hẹn của hòa bình, thống nhất non sông. Đó là phẩm chất năng động, sáng tạo giúp Đảng bộ vượt lên gian khó của thời kỳ đầu giải phóng bị bao vây cấm vận và cơ chế quan liêu ràng buộc, quyết liệt bung ra đóng góp quan trọng cho đường lối đổi mới của Đảng. Và qua 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu trên hầu hết các lĩnh vực, có quy mô kinh tế lớn nhất, đóng góp ngân sách nhiều nhất và có năng suất lao động cao nhất nước.

Trước nhiều cơ hội và những khó khăn, thách thức đang đặt ra, hơn lúc nào hết, Đảng bộ TPHCM - một đảng bộ mạnh với 250.000 đảng viên sẽ kề vai sát cánh, vì lợi ích nhân dân, dựa vào dân để xây dựng Đảng, sẽ đẩy mạnh cải cách, dám nghĩ dám làm, quyết tháo gỡ cho bằng được những điểm nghẽn, huy động mọi nguồn lực đưa thành phố đi lên.

Với tất cả niềm tự hào và tinh thần cầu thị, với truyền thống anh hùng, năng động, sáng tạo, nghĩa tình, TPHCM sẽ vì cả nước, cùng cả nước vững bước vươn xa.

Tin cùng chuyên mục