Kế hoạch chào mừng Brexit

Chính phủ Anh khuyến khích các hội đồng và các nhóm cộng đồng treo cờ Liên hiệp Anh để chào mừng ngày nước Anh rời EU (Brexit) vào ngày 31-1, dự kiến có cả máy bay kéo cờ Anh bay trên bầu trời London. Trong các phương án chào mừng Brexit, có thể có một đồng tiền kỷ niệm và chuông đồng hồ Big Ben ngâng vang.
Một người dân Anh ủng hộ Brexit
Một người dân Anh ủng hộ Brexit

Chính quyền địa phương Anh cũng có kế hoạch giúp các hội đồng địa phương mua và treo cờ Liên hiệp Anh vì “đây là dịp để tôn vinh bản sắc dân tộc”. Nhiều nghị sĩ Anh đang vận động để chuông đồng hồ Big Ben vang lên vào thời điểm giao giữa ngày 31-1 và 1-2, trong đó doanh nhân ủng hộ Brexit Lord Ashcroft đã đề nghị chi trả 120.000 bảng cho sự kiện này. Ông Nigel Farage, Chủ tịch đảng Brexit (thành lập tháng 1-2019) đang ủng hộ một sự kiện “Lễ kỷ niệm Brexit” được tổ chức tại Quảng trường Quốc hội Anh, dự kiến sẽ thu hút hàng ngàn người và sẽ có bài phát biểu của những quan chức cấp cao Anh ủng hộ Brexit.

Ngoài ra, Bộ Tài chính Anh dự kiến sẽ đúc một đồng tiền kỷ niệm để đánh dấu ngày 31-1. Đây sẽ là lần thứ ba đồng tiền Brexit được phát hành. Lần đầu tiên là đồng xu lưu niệm trị giá 10 bảng dự kiến được tung ra vào thời điểm 29-3-2019 (nhưng sau đó Brexit hoãn lại). Lần hai là đồng 50 xu (0,5 bảng) lưu thông đại chúng, mang phương châm “Hòa bình, thịnh vượng và hữu nghị với tất cả các quốc gia” cùng với ngày Brexit sửa đổi vào ngày 31-10-2019 nhưng Brexit bị hoãn lần nữa khiến hàng ngàn đồng xu bị mang đi nấu chảy.

Tin cùng chuyên mục