Kết nối thương hiệu Việt với người tiêu dùng

Nhiều năm qua, với vai trò làm cầu nối, Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã kết nối cho hàng ngàn thương hiệu Việt đến gần hơn với người tiêu dùng (NTD). Qua đó giúp sản phẩm Việt có đầu ra ổn định, NTD được tiếp cận hàng hóa với giá tốt.

Duy trì tỷ lệ hàng Việt trên 90%

Ghi nhận tại các hệ thống phân phối của Saigon Co.op như siêu thị Co.opmart, cửa hàng thực phẩm Co.op Food, siêu thị Co.opXtra, trung tâm thương mại Sense City, cửa hàng bách hóa Co.op Smiles, cửa hàng tiện lợi Cheers... cho thấy, hiện hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất đang được nhà bán lẻ này phân phối chiếm tỷ trọng trên 90%. Cụ thể, các sản phẩm từ hàng gia dụng (quạt điện, bình đun nước, bếp gas…), hàng thời trang (giày dép, quần áo…), hóa mỹ phẩm (bột giặt, dầu gội, sữa rửa mặt…), thực phẩm chế biến đến thực phẩm tươi sống (thịt, rau củ quả)… đều là thương hiệu nội địa.

Siêu thị Co.opmart trở thành nơi mua sắm tin cậy của người tiêu dùng Việt

Siêu thị Co.opmart trở thành nơi mua sắm tin cậy của người tiêu dùng Việt

Điều đặc biệt là ở mỗi địa phương, nơi có siêu thị Co.opmart trú đóng, nhà bán lẻ này còn thực hiện chính sách ưu tiên quầy kệ cho nông sản, đặc sản địa phương. Chẳng hạn, trên kệ hàng của siêu thị Co.opmart Thanh Hóa có nhiều sản phẩm nông sản của tỉnh, trong đó nổi bật là sản phẩm dưa lưới và dưa Kim Hoàng hậu của HTX dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao Hoằng Đạt (huyện Hoằng Hóa) hay sản phẩm trứng sạch, rau củ quả của Công ty TNHH SX-TM Hiền Nhuần. Hay ở Tiền Giang, siêu thị Co.opmart Mỹ Tho cũng lựa chọn vị trí đẹp, ưu tiên trưng bày 6 dòng sản phẩm OCOP của HTX Nông nghiệp Đông Nghi…

“Là siêu thị Việt do người Việt gây dựng, chúng tôi thực hiện chuỗi kết nối giữa các thương hiệu Việt với thương hiệu Việt và thương hiệu Việt với NTD. Thương hiệu Việt ở đây có thể là nhà sản xuất, bà con nông dân, do người Việt sở hữu và chúng tôi với vai trò kết nối - thông qua mô hình bán lẻ của mình đưa sản phẩm hàng hóa đến gần hơn với NTD”- ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op, chia sẻ.

Đưa thương hiệu Việt tới gần người tiêu dùng

Theo Saigon Co.op, để có thể duy trì được tỷ lệ hàng hóa nội địa trong hệ thống cao như hiện nay, nhà bán lẻ này luôn ủng hộ và sẵn sàng hợp tác với các cơ sở sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhằm tạo cơ hội quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường. Các HTX trên cả nước được Saigon Co.op tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiêu thụ hàng hóa trong hệ thống siêu thị, sản lượng và doanh thu tăng 10-15% mỗi năm...

“Suốt nhiều năm qua, Saigon Co.op đã duy trì chính sách hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước như ưu tiên diện tích, vị trí trưng bày, truyền thông, khuyến mãi... để phân phối và quảng bá sản phẩm tới tay NTD cả nước. Trong đó phải kể tới việc Saigon Co.op đã nâng tầm chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành chương trình khuyến mãi “Tự hào hàng Việt”, duy trì tổ chức từ năm 2009 tới nay, qua đó nâng cao uy tín và tăng sức mua của các mặt hàng sản xuất nội địa”- đại diện Saigon Co.op cho biết.

Đại diện HTX dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao Hoằng Đạt (Thanh Hóa) chia sẻ, để có thể vào được các siêu thị, trước hết sản phẩm cần bảo đảm chất lượng. Tiếp đến là có đầy đủ hồ sơ pháp lý như giấy phép đăng ký kinh doanh, chứng nhận mã số mã vạch, chứng nhận ISO 9001:2008, nếu chưa có chứng nhận ISO thì phải có quy trình sản xuất, phiếu kết quả kiểm nghiệm sản phẩm còn hạn, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và sản phẩm có truy xuất nguồn gốc... Đối với HTX dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao Hoằng Đạt, nhờ đầu tư hệ thống nhà lưới, áp dụng quy trình sản xuất chuẩn VietGAP và có đầy đủ hồ sơ pháp lý nên sản phẩm được tiêu thụ ổn định tại hệ thống siêu thị Co.opmart Thanh Hóa, Hải Phòng, Nam Định, Hà Nội...

Tương tự, ông Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công ty TNHH Nông sản Phong Thúy (Lâm Đồng), cho biết, nhờ sự hợp tác, liên kết sản xuất với Saigon Co.op nên doanh nghiệp nắm bắt được quy trình sản xuất, yêu cầu của khách hàng để từ đó có những điều chỉnh phù hợp. Hiện, hàng tháng công ty cung cấp ra thị trường hơn 1 tấn rau củ quả các loại và trên 80% sản lượng này được cung cấp cho các siêu thị lớn ở TPHCM, nhiều nhất là Co.opmart.

Có thể nói, thông qua vai trò cầu nối của Saigon Co.op, hàng ngàn nhà cung cấp trên khắp cả nước đã có cơ hội quảng bá thương hiệu và đưa sản phẩm đến NTD. Trong khi đó, NTD nhờ kênh phân phối Saigon Co.op được tiếp cận hàng nội địa giá hợp lý với chất lượng tốt.

Là nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam, Saigon Co.op ý thức rõ trách nhiệm trong việc cung ứng hàng hóa đến tay NTD và đặc biệt chú trọng đến chất lượng hàng hóa kinh doanh tại siêu thị. Chính vì thế, từ những khâu đầu tiên - lựa chọn nhà cung cấp - đơn vị luôn ưu tiên cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước, đặc biệt là sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, có chứng nhận của Bộ Y tế về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có chứng chỉ ISO hoặc HACCP. Riêng mặt hàng rau củ quả, Saigon Co.op ưu tiên chọn hàng của các HTX có chứng nhận an toàn, VietGAP, Global GAP về quy trình sản xuất rau an toàn, ký hợp đồng bao tiêu nông sản.

Đối với những mặt hàng thực phẩm công nghệ khác như bánh kẹo, thực phẩm đông lạnh, nước ngọt, sữa, dầu ăn, nước mắm, mì gói… Saigon Co.op chỉ kinh doanh sản phẩm do các nhà sản xuất uy tín, có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm do Bộ Y tế và các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp.

Tin cùng chuyên mục