Khơi sinh khí mới

SGGP
- Nhiều tiểu thương ở một loạt chợ tại TPHCM, Hà Nội… đang tạm bỏ sạp, không kinh doanh. Lý do là tiền lời ngày càng giảm, không đủ để bán tiếp. Nữa, họ không chịu nổi áp lực cạnh tranh từ các siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Những nơi này có nguồn hàng ổn định, lại khá sạch sẽ, hợp thị hiếu người tiêu dùng sau dịch.

- Còn thêm một lực cạnh tranh là chợ cóc, chợ tự phát nảy ra ngay cạnh chợ chính. Những chỗ này thường bán rẻ hơn, người mua có thể ghé vô mua liền, không phải gửi xe. Nhưng chuyện bỏ sạp có nguyên do chính là các ban quản lý chợ lẫn tiểu thương không kịp thích ứng với nhịp sống đã khác đi.

- Họ nên xoay xở cách nào để tồn tại?

- Trước nhất là chuyện đảm bảo vệ sinh, thoát nước thải, không xả rác bừa bãi. Vô chợ mà dơ, người tiêu dùng sẽ ngại. Tiếp đó là phải bỏ liền và đồng loạt nạn nói thách, bắt chẹt khách. Hàng hóa niêm yết giá rõ ràng, dùng cân điện tử rành mạch định lượng… là những chuyện có thể cải thiện sớm. Xa hơn nữa, chợ có thể tổ chức lại hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, với tiểu thương là đối tác hoặc cổ đông hùn vốn. 

- Những chuyện xa thì chưa biết thế nào, nhưng những cái gần mà thay đổi được liền, người tiêu dùng sẽ ưng bụng. Để duy trì sự bền bỉ thân quen, giữ được khách hàng, chợ truyền thống phải nhanh chóng khơi sinh khí mới.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Sự kiện & Bình luận

Học thật, thi thật

Chỉ còn vài ngày nữa, hơn 1 triệu học sinh lớp 12 trong cả nước sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Kỳ thi diễn ra trong 2 ngày 7 và 8-7, sau khi học sinh kết thúc 1 năm học vất vả do tác động của dịch Covid-19, nhiều nơi học sinh đã phải học trực tuyến thời gian dài.
" />