Không có chứng chỉ đấu thầu, huyện vẫn cho làm chuyên gia

Ngày 18-9, ông Trương Ngọc Quý, Trưởng ban Ban quản lý dự án xây dựng huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) thừa nhận các gói thầu trên địa bàn huyện phải thành lập tổ chuyên gia nhưng các các cán bộ do ban này quản lý đều không có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu đúng quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT).

Ông Quý cho biết, có khoảng 5 dự án trên địa bàn có quyết định thành lập tổ chuyên gia đấu thầu do ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh ký.

Theo ông Quý: “Có tổ thành lập mời chuyên gia có chứng chỉ khi mình bận, có tổ thì không mời mà chuyên gia là cán bộ trong ban quản lý dự án huyện”.

Ông Quý thừa nhận toàn bộ lãnh đạo, cán bộ của ban ông không có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu của Cục Quản lý Đấu thầu Bộ KH-ĐT cấp.

Theo khoản 2, điều 16 Luật Đấu thầu; khoản 7 điều 35, Thông tư số 03/2016/TT-BKHĐT của Bộ KH-ĐT, từ 1-1-2018 tất cả các cá nhân là chuyên gia đấu thầu phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu do Cục Quản lý Đấu thầu của Bộ KH-ĐT cấp mới được chủ đầu tư mời.

Tuy nhiên, tại Ban quản lý dự án huyện Quảng Ninh, việc thành lập tổ chuyên gia rất tùy tiện, có gói thầu không có người nào có chứng chỉ vẫn làm chuyên gia, có gói thầu mời một hai người có chứng chỉ, còn lại nhân sự của ban hoàn toàn không có chứng chỉ.

Đơn cử gói thầu số 1, xây lắp công trình đường tránh lũ Nguyệt Áng - Trường Dục huyện Quảng Ninh, theo Quyết định 541 ngày 19-6-2018 do Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh ký thành lập tổ chuyên gia với 6 người thì có 4 người thuộc Ban quản lý dự án huyện không có chứng chỉ như quy định của luật, 2 người khác được mời từ địa phương bên ngoài về chỉ mới có quyết định, chưa có chứng chỉ hành nghề.

Ông Trương Ngọc Quý, Trưởng ban Ban quản lý dự án xây dựng huyện Quảng Ninh, cho rằng nguyên nhân không có chứng chỉ đấu thầu là do anh em cán bộ chưa đi học kịp. Tuy nhiên, từ cuối năm 2016 và đầu năm 2017, Bộ KH-ĐT đã có thông báo cử cán bộ đi học nhằm theo kịp tiến độ quy định từ 1-1-2018 chuẩn hóa chuyên gia theo đúng luật. Như vậy, tại huyện Quảng Ninh, hàng loạt gói thầu từ đầu năm 2018 đến nay, việc thành lập tổ chuyên gia đấu thầu đều không có chứng chỉ đúng pháp luật vẫn làm công việc chấm thầu trái với các quy định.

Tin cùng chuyên mục