Không được kiểm tra xe chở hàng thiết yếu, lương thực phục vụ vùng dịch

Ngày 25-7, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký văn bản số 1015/TTg-CN chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương về việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch Covid-19.

Để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc cung ứng, vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm kịp thời phục vụ cho các địa phương, khu dân cư, đáp ứng nhu cầu đời sống người dân trong vùng có dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu không thực hiện kiểm tra đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống người dân (đã được dán giấy nhận diện có mã QR của ngành GTVT) trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên huyện, giao thông đô thị trên phạm vi cả nước. Việc kiểm tra đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân nêu trên chỉ được thực hiện tại các điểm giao nhận hàng hóa, bảo đảm tuân thủ đầy đủ yêu cầu phòng chống dịch.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định này; chủ động xử lý những vấn đề phát sinh và kịp thời báo cáo Thủ tướng những vấn đề vượt thẩm quyền. Chỉ đạo này đã được sự thống nhất của các bộ: GTVT, Công thương, Công an, Y tế, NN-PTNT, Xây dựng.

* Ngày 25-7, một số tuyến đường cửa ngõ Hà Nội tiếp tục bị ùn tắc kéo dài do các phương tiện bị dừng tại chốt kiểm dịch. Tình trạng ùn tắc khiến nhiều phương tiện đủ điều kiện để lưu thông trên “luồng xanh” bị cản trở.

Nóng nhất là tại chốt kiểm dịch cầu Phù Đổng trên quốc lộ 1B (Hà Nội). Dòng ô tô ùn tắc nghiêm trọng, kéo dài khoảng 3-4km. Theo phản ánh từ các tài xế, có những phương tiện đã có mã QR vẫn phải chờ nhiều giờ, thậm chí có xe chờ đến hơn 10 giờ mới được qua chốt. Nguyên nhân là nhiều phương tiện từ Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh không đủ điều kiện di chuyển qua Hà Nội nhưng không di chuyển vào quốc lộ 18 theo hướng dẫn mà vẫn đi vào quốc lộ 1B. 

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đối với những xe chở hàng thiết yếu nhưng chưa có thẻ nhận diện nếu có giấy xét nghiệm Covid-19 còn hiệu lực, lực lượng chức năng sẽ cho khai báo y tế tại chốt và tạo điều kiện lưu thông. Đến ngày 25-7, tất cả các trạm thu phí BOT thuộc địa bàn Hà Nội đều đã dừng thu phí khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Tính đến thời điểm này, cả nước đã có 42 trạm BOT tạm dừng thu phí.

Tin cùng chuyên mục