

Ngày 3-6, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Ngoại ngữ ở Việt Nam trong quá trình hội nhập” do Hội Ngôn ngữ học Việt Nam (thuộc Liên hiệp Các Hội KH-KT Việt Nam) phối hợp với Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức.
Kết thúc hội thảo, các nhà khoa học đã có một bản kiến nghị gửi lên các cấp có thẩm quyền đề nghị xem xét lại một số nội dung trong chương trình dạy học ngoại ngữ trong nhà trường hiện nay.
Theo đó, Bộ GD-ĐT nên lập quy hoạch tổng thể dạy ngoại ngữ trong cả nước và từng vùng, từng lĩnh vực theo nhu cầu, khả năng, điều kiện của Nhà nước và nhân dân theo từng loại ngoại ngữ. Không nên bắt buộc dạy học ngoại ngữ từ bậc tiểu học trong toàn quốc, vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến yêu cầu phổ cập THCS và nhanh chóng nâng cao mặt bằng dân trí cả nước, nhất là đối với những dân tộc ít người.
Cũng theo kiến nghị tại hội thảo, cần khẳng định chủ trương bắt buộc dạy học 4 loại ngoại ngữ phổ biến thế giới (từ bậc THCS trở lên) với thứ tự ưu tiên: Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc và một số ngoại ngữ cần thiết khác nữa tùy theo nhu cầu và điều kiện của các ngành, các địa phương.
TR.B.