Không “phổ cập” đặc thù

SGGP
Tiếp theo ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ngày 24-5 về việc không phải địa phương nào “xin” cơ chế đặc thù cũng được, mà phải có căn cứ cụ thể, chặt chẽ, trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội ngày 25-5, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tiếp tục khẳng định luận điểm này. 

Không phải chỉ để tránh mặt trái của chính sách, như tình trạng “chạy chọt”, hay đầu cơ, trục lợi không chính đáng, mà việc có cơ chế đặc thù cho quá nhiều địa phương sẽ khó tránh khỏi tình trạng “băm vụn” chính sách và làm phát sinh sự bất bình đẳng.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) nhận định, về lâu dài, cơ chế đặc thù không phải để giải quyết từng đặc điểm riêng biệt của mỗi địa phương. Việc thiết kế, ban hành cơ chế chính sách phải xuất phát từ lợi ích tối ưu của toàn xã hội và định hướng cho tương lai quốc gia, dân tộc, chứ không thể “chạy” theo các đặc điểm riêng. 

Không thể phủ nhận sự cần thiết của việc ban hành chính sách “đặc thù” như một phép thử (nếu qua thí điểm thấy mang lại hiệu quả, thì xem xét sửa đổi, bổ sung luật pháp để áp dụng chung). Nhưng nếu áp dụng rộng thì nhiều cơ chế sẽ không còn là đặc thù. Một khi pháp luật cho phép “phổ cập hóa” đặc thù thì Nhà nước không còn quản lý xã hội bằng pháp luật mà là bằng chính sách, chủ trương và không phù hợp với nguyên tắc nhà nước pháp quyền. 

“Phép thử” cũng có thể cho kết quả sai. Một số cơ chế, chính sách đặc biệt đã không mang lại kết quả như mong muốn và khi đó đây chính là lúc màng lọc chính sách phát huy tác dụng.  

Nhìn từ góc độ khác, cần có những giải pháp đồng bộ để kiểm soát hiệu quả thực hiện cơ chế đặc thù. Ngay từ khi thiết kế chính sách, cần đưa ra những chỉ tiêu cụ thể cho các địa phương, đơn vị được vận dụng chính sách đặc thù, tạo cơ sở để đánh giá chính xác về sau.

Đồng thời, vai trò giám sát của các cơ quan Quốc hội và ĐBQH cũng cần được phát huy thường xuyên, liên tục để xác định rõ những chính sách đặc thù được trao cho một số địa phương có kết quả đến đâu, nên tiếp tục, nên nhân rộng, hay bãi bỏ hoặc thay đổi. 

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Tin buồn

TIN BUỒN


Quận ủy - UBND - UBMTTQ quận 11, TPHCM; Đảng ủy - UBND - UBMTTQ phường 15, quận  11 và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin:

 Nhà giáo nhân dân Lê Bá Lương

" />