Không rối chuyện

- Thịt heo cả tháng qua bỗng nhiên trở thành chuyện nóng. Giá heo hơi tăng, dẫn đến giá thịt heo ở chợ, siêu thị cũng trở thành mắc mỏ. Cái bệnh dịch tả châu Phi làm đàn heo xứ mình gặp họa. Tết thì sắp đến, giá thịt heo có làm yên bụng người tiêu dùng?

- Con số được ngành nông nghiệp công bố rạch ròi đó: sản lượng thịt heo trên toàn quốc năm nay giảm gần 14%. Nguồn cung giảm đương nhiên làm giá tăng. Thịt nhập khẩu và từ nguồn xuất chuồng mới sẽ dần dần làm giá cả trở lại bình thường. Mà đâu phải chỉ tết mới là dịp để dồn tùm lum lo toan vô. Giá thịt thà hay thực phẩm nói chung thì phải giữ ổn quanh năm để thị trường không cà giựt.

- Nhưng đánh giá cho công bằng thì giá giựt lên kiểu vậy có gọi là bất ổn không?

- Chẳng có thứ gì mà không xảy ra rủi ro trong từng thời điểm cụ thể. Tuy vậy, dòm toàn cục thì tới giờ câu chuyện thịt heo đâu có hỗn loạn. Chỗ này chỗ kia cũng có thiếu cục bộ, hoặc có nạn găm hàng đẩy giá bất thường. Nhưng chiều hướng chung là giá thịt heo đang hạ nhiệt, không “chiếu bí” người tiêu dùng. Rồi việc khử trùng sau dập dịch cũng được làm cẩn trọng, để tái đàn heo không bùng dịch bệnh. 

- Từ góc độ thị trường, bài học từ “biến cố thịt heo” là nếu các doanh nghiệp lớn ứng phó đủ nhanh thì giá cả sẽ ổn liền, không rối chuyện.

Tin cùng chuyên mục