Kích cầu mạnh cho du lịch nội địa

SGGP
Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, tổng doanh thu du lịch 4 tháng chỉ đạt khoảng 143.000 tỷ đồng, giảm 23,6% so với cùng kỳ năm trước, riêng doanh thu của du lịch lữ hành giảm hơn 45%. Tác động của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng mạnh đến ngành du lịch toàn cầu, trong đó có Việt Nam. 

Bắt đầu từ giữa tháng 5, các chuỗi kích cầu du lịch quốc gia liên tục được kích hoạt trên khắp mọi miền đất nước với các sản phẩm khuyến mãi đậm, ưu đãi dài ngày. Đây cũng là lúc các doanh nghiệp (DN) có nhiều thời gian hơn để chăm chút dòng khách nội địa vốn rất tiềm năng, nhưng suốt thời gian qua chưa được quan tâm đúng mức. 

Theo các DN, thời điểm này, hoạt động du lịch đã nhộn nhịp hơn. Cụ thể, các nhà hàng, khách sạn tại TPHCM cũng như các địa phương khác trên cả nước có khách trở lại; người dân tìm đến các khu du lịch, vui chơi giải trí tấp nập. Thông tin từ lãnh đạo Khu du lịch Bình Quới 1, cách nay vài ngày, nơi đây đã đón cùng lúc 2 đoàn hơn 200 khách du lịch nội địa đến vui chơi, ăn uống. Khu du lịch Văn Thánh cũng đón khách tập trung đông vào cuối tuần. Xa hơn, tại các địa phương tập trung bãi tắm đẹp như Bà Rịa - Vũng Tàu, Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang)…, dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua cũng nhộn nhịp đón khách đến.

Để khuyến khích khách chi tiêu nhiều hơn, mới đây Vietnam Airlines phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các hãng lữ hành (Saigontourist, Vietrans Tour…) xây dựng sản phẩm tour ưu đãi giảm khoảng 40% giá vé cho khách khi đi theo nhóm tối thiểu 6 người. Chương trình áp dụng trên toàn bộ hành trình nội địa do Vietnam Airlines khai thác, ngày khởi hành từ 15-5 đến 31-12. Tương tự, các hãng hàng không Vietjet, Jetstar Pacific, Bamboo Airways cũng liên tục tung sản phẩm vé giá rẻ đến khách hàng. 

Việc mở cửa ngành du lịch đầu tiên với thị trường nội địa là hợp lý, trong bối cảnh nước ta đang kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng tình hình thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp. Bởi lúc này thị trường du lịch nội địa là con đường duy nhất, khi mà khách quốc tế chưa đến Việt Nam ngay, còn người Việt chưa thể đi du lịch nước ngoài. Muốn tồn tại, ngành du lịch phải kích cầu nội địa, mời gọi người dân đi du lịch trong nước với chính sách giá tốt, giảm giá nhưng không giảm chất lượng dịch vụ. “Quy luật sau thời gian giãn cách xã hội là cơ hội phục hồi của ngành du lịch, giống như lò xo bị nén và sẽ bung mạnh trở lại. Khi Việt Nam chống dịch hiệu quả, người dân sẽ tin tưởng và yên tâm để đi chơi an toàn”, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhận định.

THI HỒNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

21 doanh nghiệp Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu nông sản sang Vân Nam – Trung Quốc

Bộ Công thương và Bộ NN-PTNT cho biết, Việt Nam đang vào mùa vụ thu hoạch nhiều loại trái cây, nông sản, thực phẩm... nên trong thời gian sắp tới, sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện xúc tiến thương mại lớn để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc do nhu cầu tiêu dùng tại nước này đang cần số lượng rất lớn sau dịch bệnh.

Địa ốc

Dự án cao cấp The Metropole Thủ Thiêm đã có sổ đỏ

The Metropole Thủ Thiêm, khu phức hợp Nhà ở - Thương mại hạng sang tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (LURC - Sổ đỏ) cho tất cả các lô đất dành cho dự án nhà ở và giai đoạn đầu của dự án đã đầy đủ điều kiện hợp pháp cho ký kết hợp đồng mua bán. 

Nông nghiệp

Doanh nghiệp đưa giải pháp chống hạn mặn, nâng cao sản xuất

Đợt hạn mặn năm nay tại các tỉnh ĐBSCL xảy ra cực đoan. Dù vậy, công tác dự báo khá tốt, đặc biệt là các địa phương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp ứng phó. Nông dân còn được doanh nghiệp hướng dẫn các giải pháp như sản xuất cây trồng chịu được hạn mặn, túi dự trữ nước di động chứa nước ngọt có thể linh động trong tưới tiêu.

Đầu tư

Thông tin kinh tế