Kiểm tra phi công, siết chặt an toàn bay

SGGP
Tại cuộc họp khẩn ngày 27-12, Bộ GTVT đã mổ xẻ, phân tích những yếu tố dẫn đến các sự cố an toàn hàng không xảy ra trong thời gian gần đây.

Kiểm tra phi công, siết chặt an toàn bay

Phân tích về sự cố máy bay Vietjet Air bị rơi bánh trước khi hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột hôm 29-11, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Đinh Việt Thắng nhận định, tổ lái đã tiếp đất không theo phương thức chuẩn, có thể đã để bánh phía mũi tiếp đất trước, đồng thời tổ bay ngắt chế độ lái tự động hơi sớm.  

Về sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng chưa đưa vào khai thác ở Cam Ranh, ông Đinh Việt Thắng cho biết, lỗi hoàn toàn thuộc về tổ lái, nhận định tình huống không chuẩn và xử lý tình huống chưa tốt. Lỗi này hoàn toàn khác với lỗi tổ lái máy bay của Vietnam Airlines cũng hạ cánh nhầm đường băng Cam Ranh vào cuối tháng 4-2018 vừa qua.

Từ phân tích 2 tình huống nghiêm trọng vừa xảy ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, phi công quá yếu kém về nghiệp vụ. Bộ trưởng yêu cầu Cục HKVN phải kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ đội ngũ phi công của tất cả các hãng hàng không nội địa hiện nay. 

Tại chỉ thị ban hành ngày 27-12, Bộ GTVT đã nghiêm khắc cảnh cáo Vietjet Air sau khi để xảy ra 7 sự cố khai thác máy bay trong quý 4-2018, trong đó có 2 sự cố nghiêm trọng xảy ra trong tháng 12; yêu cầu Cục HKVN tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn, an ninh hàng không trong các hoạt động khai thác máy bay của Vietjet Air, đặc biệt kiểm tra về bằng cấp, chứng chỉ của tổ bay, nhân viên kỹ thuật phục vụ các chuyến bay, thời gian làm việc. 

Bộ GTVT đề nghị Cục HKVN nghiên cứu, rà soát toàn bộ các quy trình về khai thác, bảo dưỡng máy bay, công tác tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện, bố trí các tổ bay làm việc theo đúng quy định về thời gian, không để xảy ra trường hợp vi phạm quá giờ làm việc; giảm tối đa việc chậm, hủy chuyến trong giai đoạn phục vụ vận chuyển cao điểm dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2019.

Cùng ngày, Cục HKVN cho biết, đã lập 7 đoàn kiểm tra, giám sát đặc biệt đối với Vietjet Air. Việc kiểm tra được thực hiện từ 28-12-2018 đến ngày 15-1-2019.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khu TĐC Quỳnh Thắng (Quỳnh Lưu, Nghệ An) trở thành nơi tập kết, phơi gỗ nguyên liệu của người dân địa phương. Ảnh: DUY CƯỜNG

Khu tái định cư vắng bóng dân cư

Để giúp người dân ở các vùng ngập lụt, thường xuyên bị sạt lở đất, lũ quét đe dọa, các địa phương ở Bắc miền Trung đã xây dựng các khu tái định cư (TĐC) để người dân đến an cư, lạc nghiệp. Nhưng nghịch lý là các khu TĐC được đầu tư xây dựng hàng chục tỷ đồng nhưng người dân lại không mặn mà đến ở.

Bút Sài Gòn

Giỏi hơn bữa trước

- Mấy năm nay, cứ mỗi giải đá banh khu vực và quốc tế có đội xứ mình tham gia, lại xuất hiện quá chừng “huấn luyện viên bàn phím”. Họ không cần phân tích về chiến thuật hay kỹ thuật, mà chỉ bu vô chuyện bĩu môi rồi xổ toẹt. Liệu điều đó có ích gì cho chuyện đá banh?

Giao thông - Đô thị

Mặt cầu Long Biên liên tục thủng do thiếu vốn duy tu, bảo dưỡng

Năm 2022, kinh phí bảo trì cầu Long Biên khoảng 8 tỷ đồng, đáp ứng gần 50% nhu cầu. Với số vốn này, Công ty CP Đường sắt Hà Hải chỉ thực hiện duy tu tổng hợp 1 lần/năm, ưu tiên kinh phí cho các hạng mục đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn cho các phương tiện qua cầu. 

Quy hoạch

Siết quản lý, ngăn hệ lụy “đất 04” bị đầu cơ

Thời gian qua, tình trạng “sốt đất” len lỏi khắp nơi đã khiến hàng trăm hécta đất cấp cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) theo Nghị quyết số 04-NQ/TU của Tỉnh ủy Bình Thuận (gọi tắt là đất 04) bị mang đi rao bán, chuyển nhượng trái phép, tiềm ẩn nguy cơ thiếu đất sản xuất, dẫn đến nguy cơ tái nghèo, tiếp tục phá rừng làm rẫy.

Tin buồn

Tin buồn

Ban Cán sự đảng Bộ Y tế;  Thành ủy - HĐND - UBND- UBMTTQ VN TPHCM; Quận ủy, UBND, UBMTTQ VN quận 3; Đảng ủy, UBND, UBMTTQ VN phường Võ Thị Sáu, quận 3 và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: