Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ xử lý ngập khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

SGGP

Chiều 26-5, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập cho biết, nhằm giảm ngập khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo các đơn vị liên quan chú trọng xử lý tình trạng ngập ở đây trong mùa mưa này.


Theo đó, quận Tân Bình khẩn trương đẩy nhanh tiến độ cải tạo mương A41 (đoạn từ tường rào sân bay Tân Sơn Nhất đến đường Cộng Hòa) để đảm bảo thoát nước cho sân bay.

Trong thời gian chờ thực hiện dự án, đề nghị quận lắp camera giám sát nhằm phát hiện xử lý các trường hợp lấn chiếm, xả rác xuống kênh gây tắc nghẽn dòng chảy. Đề nghị Cảng vụ hàng không miền Nam nạo vét khơi thông hệ thống thoát nước bên trong sân bay và có phương án xử lý đoạn thắt nút cổ chai tại tuyến mương hở ở khu đất phía sau Công ty Bay dịch vụ hàng không VASCO.

Về lâu dài, Cảng vụ hàng không miền Nam cần triển khai dự án cải tạo hệ thống thoát nước khu vực hành lang bảo vệ sân bay (từ tường rào an ninh đến tường rào sân bay) đồng bộ với hệ thống thoát nước bên ngoài do TPHCM quản lý.

Được biết, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có 3 hướng tiêu thoát nước chính. Ở hướng Bắc, nước từ sân bay chảy vào kênh Hy Vọng rồi thoát ra kênh Tham Lương. Tại hướng Đông Nam, nước từ nhà ga và xưởng máy bay A75 chảy ra 2 hướng.

Hướng thứ nhất chảy về mương Nhật Bản. Hướng thứ hai dẫn về cống thoát nước trên đường Nguyễn Kiệm, đến tuyến cống đường Phan Đình Phùng rồi thoát ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ở hướng Nam, nước từ sân đậu máy bay quốc nội chảy qua kênh A41 (2 nhánh) dẫn về cống thoát nước đường Cộng Hòa, đến tuyến cống đường Út Tịch thoát ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Vào mùa mưa, sân bay Tân Sơn Nhất thường bị ngập úng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bay. Những cơn mưa lớn, nước mưa không thoát kịp đã tràn vào nhà đặt máy phát điện trạm nguồn khu vực đài chỉ huy cũ.

Hiện hệ thống thoát nước hướng Đông Nam (hướng về tuyến mương Nhật Bản) và hướng thoát nước phía Bắc (hướng về kênh Hy Vọng) không đồng bộ khi đi qua phạm vi đất của các đơn vị trong sân bay. Còn tuyến mương Nhật Bản, một phần đang bị nhà dân xây lấn chiếm làm thu hẹp dòng chảy. Kênh Hy Vọng có chức năng thu nước khu vực sân bay thoát ra kênh Tham Lương có nhiều vị trí bồi lắng cục bộ…

Để giải quyết ngập cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, UBND TPHCM đã chỉ đạo khẩn cấp nạo vét, duy tu thường xuyên để đảm bảo thoát nước qua rạch A41 trong mùa mưa. Các hành vi lấn chiếm, xâm hại trái phép hệ thống thoát nước phải có biện pháp xử lý, tránh ảnh hưởng đến dòng chảy.

Quận Tân Bình cũng đề xuất đầu tư dự án cải tạo mương Nhật Bản với số vốn 360 tỷ đồng để giải quyết ngập cho sân bay. Phương án xây hồ điều hòa tại khu vực đất quốc phòng (hiện là sân bóng mini Chảo Lửa), nhằm thoát nước cho sân bay, có thể giải quyết ngập úng cục bộ cho khoảng 20ha sân đỗ máy bay đang triển khai.

 

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Bút Sài Gòn

Miếng bánh lớn hơn

- Một số sạp chợ truyền thống ở TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng đã bắt đầu thí điểm xài ứng dụng di động “đi chợ giùm”. Khi lên chợ mạng, thay vì chỉ bán hàng kiểu quen thuộc, tiểu thương tham gia ứng dụng cũng sẽ “quẹt quẹt” để bán, thu tiền.

Sự kiện & Bình luận