Lãng phí vốn quý

Tối cuối tuần, ghé quán cà phê ở trung tâm quận 1, hình ảnh dễ thấy là cả trăm bạn trẻ chen chúc trong các dãy bàn. Lớp ngồi nói chuyện, nhưng đông nhất vẫn là cầm điện thoại di động, iPad lướt web, lên mạng tìm thông tin, chơi game, chat, bán hàng online…

Trong khi đó, trên giảng đường, ngoài những bạn trẻ nghe giảng bài, vẫn có một số khác ngủ gật, đọc báo, tán gẫu hay chơi game, xem phim.

Đi qua những quán nước ven đường ở gần công viên hay cạnh trung tâm thương mại, lúc nào cũng thấy rất đông các bạn trẻ tụ tập. Không biết vì sao họ có nhiều thời gian rảnh đến vậy và không biết có chuyện gì mà lúc nào cũng “lăn lê” ở đây?

Facebook gây nghiện với người trẻ thì ai cũng biết. Trên đó, các diễn dàn nhảm cũng mọc lên tràn lan và thu hút sự chú ý của quá nhiều bạn trẻ, với hàng loạt những tin tức nhảm nhí, clip hài hước, hở hang và gây sốc…

Rồi nạn người trẻ “ngồi đồng” quán nhậu, quán cà phê, tiệm net càng chẳng hiếm. Đi đâu xa, những nơi tập trung nhiều trường học, nhiều dãy nhà trọ thường là nơi nhiều tiệm game online nhất. Khách hàng, con nợ tiềm năng chính là đây…

Có thể thấy một bộ phận không nhỏ giới trẻ Việt đang lãng phí quá nhiều thời gian vào những việc vô bổ và mang nặng tính giải trí, mà không có sự định hướng nào về công việc, học tập hay tương lai. Phải chăng họ không có chỗ chơi? Ngay tại TPHCM, nhiều nơi mà người trẻ có thể tìm đến để học tập và giải trí lành mạnh; tham gia các khóa học kỹ năng, các khóa học khám phá bản thân lại luôn luôn quá tải.

Ngay tại Nhà Văn hóa Thanh niên, khi có sự kiện lớn thì không thể đủ sức chứa lượng người trẻ đông đảo đổ về. Bãi giữ xe kẹt cứng, bãi xe xung quanh cũng không còn chỗ trống, nhiều bạn trẻ ngao ngán bỏ đi… tìm quán cà phê giết thời gian. Ở TPHCM, tìm một sân chơi đúng nghĩa, hợp túi tiền, lành mạnh và hoạt động đủ công suất phục vụ người trẻ là khó khả thi.

Chỗ chơi thì ít nhưng không gian thiếu lành mạnh lại không thiếu. Khu vực Làng đại học Thủ Đức, dù đã mang tiếng lâu nay về sự thiếu an toàn cho người trẻ nhưng vẫn chưa có một cuộc ra quân rầm rộ nào khắc phục triệt để.

Câu chuyện để lại vẫn là sự đẩy qua đá lại giữa hai địa bàn thuộc hai tỉnh thành về trách nhiệm bảo vệ sự an toàn cho người dân và sinh viên sinh sống học tập ở đây. Những đám tụ tập nhậu nhẹt ở các bãi cỏ, công viên, góc đường… vẫn còn đó. Các tiệm game online vẫn sáng đèn cả đêm với những con bạc trẻ.

Ở khía cạnh khác, bản thân người trẻ cũng đang thiếu ý thức trong việc sử dụng thời gian của mình sao cho hợp lý và hiệu quả. Thay vì sống cuộc sống nhạt nhẽo, cả ngày loay hoay hết chơi game lại lên mạng, ăn uống, ngồi đồng rồi ngủ thì điều tốt nhất với người trẻ là hãy cố gắng giữ cho mình luôn bận rộn.

Đó có thể là một công việc làm thêm không cần lương cao, mà chủ yếu là để trang bị thêm kỹ năng sống; hay đơn giản là tham gia các CLB ngoại ngữ trên mạng, tham gia các nhóm bạn trẻ làm từ thiện và nhiều hoạt động xã hội khác…

Những hoạt động đó, có thể người trẻ sẽ nghĩ nó nhàm chán, không phù hợp nhưng hãy biết đâu sẽ khám phá được một khía cạnh khác của bản thân, hay đơn giản là tìm được một niềm vui, mà bản thân mình chưa từng nghĩ tới.

Hãy cố gắng tạo cho mình sự bận rộn, trước hết chính là không lãng phí thời gian của bản thân với những việc vô bổ khác.

Tin cùng chuyên mục