Lãnh đạo Myanmar bị giam giữ đến giữa tháng 2

Một quan chức của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) ngày 3-2 cho biết, Tổng thống Myanmar Win Myint và Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi sẽ bị tạm giam đến ngày 15-2.
Bà Aung San Suu Kyi (phía trước). Ảnh: AFP/TTXVN
Bà Aung San Suu Kyi (phía trước). Ảnh: AFP/TTXVN

 Theo tài liệu của cảnh sát Myanmar do các hãng tin phương Tây có được, Tổng thống Win Myint và gia đình ông tham gia chiến dịch vận động tranh cử thu hút hàng trăm người vào tháng 9-2020, vi phạm các quy định về giãn cách do Covid-19. Trong khi đó, bà Suu Kyi bị buộc tội nhập khẩu trái phép thiết bị truyền thông. 

Cùng ngày, theo AP, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing cho biết việc lật đổ Chính phủ của bà Aung San Suu Kyi ở Myanmar là “điều không thể tránh khỏi”. Tướng Min Aung Hlaing được trao quyền lập pháp, tư pháp và hành pháp, đưa Myanmar trở lại chế độ quân sự sau 10 năm thử nghiệm nền dân chủ. Vị tướng cho biết việc tiếp quản của quân đội là “phù hợp với luật pháp” sau khi chính phủ không phản hồi những bất bình về gian lận bầu cử. “Sau nhiều lần yêu cầu nhưng không được đáp ứng, chúng tôi buộc phải chọn cách này”, ông nói trong cuộc họp nội các đầu tiên. Ông nói thêm rằng: “Chúng tôi sẽ cố gắng duy trì đất nước cho đến khi chính phủ mới được thành lập sau bầu cử”.

Tin cùng chuyên mục