“Từng quận huyện phải đăng ký cụ thể tuyến đường nào sẽ lập lại trật tự, không để lấn chiếm để công khai cho nhân dân giám sát; đồng thời rà soát tất cả các điểm đậu xe dưới lòng đường, vị trí nào không còn phù hợp gây cản trở lưu thông phải điều chỉnh, rút phép”. Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín tại cuộc họp kiểm điểm việc lập lại trật tự giao thông trên địa bàn TPHCM vào chiều 28-2.
Quán nhậu chiếm vỉa hè: Dân kêu dữ lắm!
“Việc lập lại trật tự vỉa hè lòng lề đường không dễ dàng, suông đuột như các đồng chí báo cáo. Đặc biệt, tình trạng buôn bán quán nhậu chiếm dụng vỉa hè, lòng đường hiện dân kêu dữ lắm”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín nhận định. Đồng chí yêu cầu các sở ngành, quận huyện phải mổ xẻ tường tận vấn đề, chỉ ra khó khăn sau 2 tháng đầu năm thực hiện Năm an toàn giao thông để cùng tháo gỡ.
Ông Hà Phước Thắng, Phó Chủ tịch UBND quận 3 thẳng thắn: “Việc lập lại trật tự giao thông cần kiên quyết như TP Hà Nội đã làm những ngày qua. Nghĩa là đối với những trường hợp xe đậu không đúng quy định, dù là xe biển số xanh cũng phải xử lý. Tuy nhiên, để thuận lợi cho địa phương, Công an TP cần hướng dẫn nghiệp vụ việc về phạt nguội, niêm phong phương tiện vi phạm. Ngoài ra, Công an TP cần tăng cường thêm lực lượng cho quận; việc xử lý cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng của quận và các phòng chức năng của Công an TP”.
Ông đề xuất, cần có phương án lập lại trật tự hoạt động taxi, vì hiện nay đối tượng này thường không dừng đậu đúng quy định, vô tư chiếm dụng lòng đường, trường hợp để xảy ra sai phạm, chủ hãng taxi phải chịu trách nhiệm, thậm chí đình chỉ hoạt động. Đề xuất tăng cường camera trên một số tuyến đường như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hoàng Sa, Trường Sa để kiểm tra, xử phạt về giao thông, môi trường, xâm hại cây xanh…
Trong khi đó, theo lãnh đạo quận 2, khó khăn hiện nay của địa phương này là thiếu nơi tạm giữ phương tiện vi phạm giao thông, nhiều tuyến đường chưa có vỉa hè nên người dân buôn bán sát mép đường, gây cản trở lưu thông… Các địa phương cũng kêu khó vì thiếu xe chuyên dụng để lập lại trật tự lòng lề đường. “Nếu thuê xe phục vụ cho công tác này thì rất tốn kém và cũng không được chủ động”, một lãnh đạo quận 12 ý kiến.
Chấn chỉnh hoạt động của taxi
Riêng quận 7 lại đau đầu với tình trạng xe quá khổ, quá tải ra vào thường xuyên tại 5 - 6 cổng cảng, gây hiểm họa cho người tham gia giao thông nên kiến nghị TP chỉ đạo kiểm tra, xử lý. Lời đề nghị không mới, nhưng Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín cho rằng rất cần thiết là tiếp tục tuyên truyền thật nhuyễn để nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. “Đối với năm 2012 phải có sự đột phá trong cách làm, trong nhận thức. Từng quận huyện phải công bố lộ trình thực hiện lập lại trật tự lòng lề đường để dân biết, cùng giám sát. Riêng vấn đề xử phạt phải thực hiện nghiêm, minh bạch. Nếu phạt không nghiêm minh, công bằng, minh bạch sẽ tạo sự so sánh trong dân, rồi người dân sẽ mất lòng tin”, đồng chí Nguyễn Hữu Tín nhấn mạnh.
Theo Phó Chủ tịch, biện pháp hành chính là cần thiết nhưng đồng bộ với các biện pháp khác như vậy hiệu quả mới cao. Địa phương phải ký cam kết cụ thể thời gian dọn vỉa hè, lòng đường khi nào xong. Nếu vi phạm thì phải chịu trách nhiệm trước UBND TPHCM. Từng bệnh viện, trường học, chợ cũng phải có kế hoạch lập lại trật tự an toàn giao thông.
“Có một thực tế hiện nay là theo quy định, nhà cao tầng phải có chỗ đậu xe, nhưng qua kiểm tra tôi phát hiện nhiều cao ốc, khách sạn xe hơi đậu tràn ra đường, trong khi đó hầm để xe những nơi đây còn rộng mênh mông. Do vậy, cần rà soát, tìm hiểu nguyên nhân để chấn chỉnh. Đặc biệt, Sở GTVT phải làm việc ngay với các hãng taxi để chấn chỉnh lại hoạt động của phương tiện này trong việc dừng đậu xe; trong đó tổ chức lại hoạt động vận hành, bến đỗ”, đồng chí Nguyễn Hữu Tín nói.
| |
Vân Anh – Quốc Hùng