Loay hoay với bài toán chống hàng giả

SGGP
Mỗi năm có hàng loạt cuộc hội thảo, diễn đàn lớn nhỏ được tổ chức ở khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước về chống hàng giả, gian lận thương mại. Thế nhưng, hàng giả, hàng nhập lậu các loại vẫn tràn lan tuồn vào thị trường, thậm chí năm sau đổ về nhiều hơn năm trước. Mấu chốt vấn đề do đâu?

Mặt hàng bóp, túi xách hay bị nhái thương hiệu. Ảnh: THÀNH TRÍ

Mặt hàng bóp, túi xách hay bị nhái thương hiệu. Ảnh: THÀNH TRÍ

Tại một cuộc hội thảo vừa diễn ra ở TPHCM, ông Nguyễn Việt Khôi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Mediworld, bức xúc chia sẻ câu chuyện của doanh nghiệp (DN) mình. Đó là viên uống chống nắng của DN bị chính nhân viên cũ đã nghỉ việc làm giả. Bức xúc ở chỗ, nhân viên này tổ chức hội thảo rầm rộ, quảng bá sản phẩm khắp nơi, đặt gia công sản phẩm để đem bán ở khắp các tỉnh thành. Còn ông Lý Thành Công, đại diện nhà phân phối máy tính Casio tại Việt Nam, cho biết hàng thật vừa tung ra thị trường thì chưa đầy tháng sau hàng giả đã xuất hiện, giá bán tương đương hàng chính hãng. Các trang mạng bán hàng giả còn hướng dẫn cho khách cách phân biệt hàng thật - giả ra sao nữa. “Có tình trạng hàng thật sợ hàng giả”, một DN giấu tên cho hay.

Ông Trần Văn Dũng, Tổng cục Quản lý thị trường, nhìn nhận vấn nạn hàng giả đã “bào mòn sức khỏe” của DN làm ăn chân chính. Tuy vậy, việc chống hàng giả, hàng kém chất lượng đang vấp phải một số rào cản. Vì để kết luận hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, vi phạm sở hữu trí tuệ, bắt buộc phải có chủ sở hữu. Trường hợp không liên lạc được với chủ sở hữu, sẽ khó xử lý được chủ lô hàng. Thương mại điện tử phát triển, có mặt trái là hàng giả dễ dàng được “phát tán”, trong khi đó, nhiều cơ quan chuyên trách lại rất lúng túng trong ứng phó.

Đáng chú ý, có thực tế việc xử phạt mỗi nơi mỗi khác. Ông Nguyễn Thành Danh, Phó trưởng Ban chỉ đạo 389 tỉnh Bình Dương, dẫn chứng cùng vụ việc nhưng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ kết luận A, Thanh tra Bộ KH-CN kết luận B, Cục Sở hữu trí tuệ kết luận C… Tức là cùng một vụ việc, bản chất vấn đề giống nhau, nhưng có đến 3 kết luận khác nhau. 

Như vậy, mấu chốt của vấn đề là phải thay đổi cách làm việc, tháo gỡ ngay các lực cản, những vướng mắc. Nếu các cơ quan chuyên trách vẫn vận dụng phương pháp cũ, cách làm cũ, chậm áp dụng công nghệ vào công cuộc đấu tranh phòng chống hàng giả, gian lận thương mại, thì kết quả thu được sẽ không cao.

THI HỒNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án KCN Becamex Bình Định

Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án KCN Becamex Bình Định

Ngày 18-2, UBND tỉnh Bình Định cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa ký và ban hành quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Becamex Bình Định (gọi tắt là dự án).

 

Ngân hàng - Chứng khoán

Đẩy mạnh thanh toán điện tử

Khoảng 90% giao dịch tại Việt Nam là tiền mặt. Trong khi tiền giấy và tiền polymer được các chuyên gia y tế cảnh báo là một trong những tác nhân gây bệnh và là rủi ro cao đối với sức khỏe cộng đồng, nhất là trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vius Corona (Covid-19) gây ra đang diễn biến phức tạp.

Thị trường

Vinamilk mở rộng xuất khẩu

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của nông thuỷ hải sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước mở rộng thị phần xuất khẩu. 

Địa ốc

Thị trường bất động sản vùng ven khởi sắc

Năm 2019 trôi qua với gam màu xám bao phủ thị trường bất động sản (BĐS) TPHCM. Tình trạng giao dịch èo uột, nguồn cung khó trong khi giá nhà đất liên tục tăng cao, khiến người dân có nhu cầu thật về nhà ở rất khó tiếp cận. Tình trạng trên đã tạo cơ hội cho thị trường BĐS các tỉnh thành lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu dự đoán sẽ có nhiều bứt phá trong năm 2020.

Nông nghiệp

Đồng Nai đẩy mạnh tái đàn heo

Ngày 20-2, lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai cho biết, việc tái đàn, tăng đàn heo của tỉnh sẽ diễn ra mạnh hơn trong thời gian tới. 

Đầu tư

Vinpearl công bố chiến lược mở rộng thị trường quốc tế và hợp tác hàng không

Ngày 20-2-2020, Công ty CP Vinpearl công bố chiến lược mở rộng thị trường quốc tế tới nhiều quốc gia và khu vực; hợp tác toàn diện với các hãng hàng không nội địa và cung cấp các gói dịch vụ du lịch trọn gói cao cấp. Mục tiêu chiến lược nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng số lượng du khách trong nước và quốc tế đến với hệ thống Vinpearl nói riêng và Việt Nam nói chung. 

Thông tin kinh tế