

Dựa theo truyện ngắn Trái tim mùa đông của nhà văn Ngô Khắc Tài, Hãng phim truyền hình TFS thực hiện bộ phim Mảnh trăng côi, thời lượng 90 phút, kịch bản Nguyễn Trọng Nghĩa, đạo diễn Trần Quang Đại. Phim vừa phát sóng trên màn ảnh nhỏ tuần qua.
Tình huống xảy ra ngay đầu phim khi cô gái bán bia ôm tên Thu Hà bị đội dân phòng truy đuổi trong đêm, phải chui rào chạy trốn và “lọt” ngay vào nhà Dượng Tư-một cán bộ hưu trí đầy uy tín với bà con trong phường. Khai thác tối đa những kịch tính trong chuỗi tình huống nhỏ liên tiếp, chuyện phim cho thấy những diễn biến tâm lý nhân vật rất “đời”. Hai diễn viên Lê Vũ Cầu và NSƯT Hoàng Yến diễn khá ăn ý trong từng tình huống, với những chuyển biến tâm lý nhân vật tương đối thuyết phục người xem phim.
Một người đàn ông đứng đắn lớn tuổi sống cô đơn, lúc nào cũng thương nhớ bóng hình người vợ dịu dàng đã khuất, làm sao không khỏi cảm thấy “dị ứng” trước một cô gái bia ôm suồng sã như Thu Hà. Thế mà trời xui đất khiến thế nào, Dượng Tư phải “gánh chịu” sự có mặt của cô gái ngay chính ngôi nhà của mình với dáng vẻ khêu gợi và có lúc cô ta đã định “trả ơn sòng phẳng” bằng cách hiến thân mình… May mà, ở giữa hai người thỉnh thoảng có những dấu lặng: có lúc ông trầm ngâm nghe cô gái kể hoàn cảnh không may và câu chuyện tình không suôn sẻ khiến cô phải sa chân vào cái nghề đáng khinh bạc trong xã hội. Còn cô gái, làm sao không bùi ngùi về nỗi bất hạnh và lòng thủy chung của ông. Ai ngờ, trong tình cảnh bất ngờ, sau cùng chính ông cán bộ hưu trí khó tính ấy lại cảm hóa được cô gái. Trong phim, Lê Vũ Cầu vào vai Dượng Tư khá ngọt. Nhiều cảnh, anh diễn tả thật hay sự giằng co suy nghĩ về cuộc đời: có lúc là những giọt nước mắt thương nhớ người vợ bất hạnh nhưng có lúc là một nụ cười nhẹ, cảm thấy cuộc đời vui hơn từ ngọn lửa tình người đang được chính mình thắp lên; và, phải chăng cũng có chút gì xuyến xao khi nghĩ về cô gái “dị mạng” vừa xuất hiện đã làm “gợn sóng” trong tâm tình vốn bình lặng đã lâu.
Khuôn mặt mới trong Mảnh trăng côi cũng gây chú ý phần nào cho người xem. NSƯT Hoàng Yến từ đoàn kịch nói Nam Định vào TP Hồ Chí Minh, lần đầu tiên đóng phim đã vào vai Thu Hà tương đối tốt. Chủ yếu diễn tả nội tâm nhân vật, cô làm bật nổi tính cách vừa mạnh mẽ, vừa dịu dàng và sự chuyển biến tâm trạng của một cô gái bia ôm từ bất cần đời đến quyết định vươn lên. Ban đầu, có lẽ khán giả chưa vừa ý lắm với cảnh nhân vật Thu Hà giở giọng “bốp chát giang hồ”, đe dọa Dượng Tư. Nhưng khi chuyển sang hình ảnh cô gái nông thôn vẫn còn giữ chút gì cái “chất quê” hiền lành, chính khuôn mặt và dáng vẻ dung dị của Hoàng Yến dễ làm thu hút người xem. Nói đúng hơn đó cũng là thế mạnh của cô, từng gặt hái nhiều thành công khi hóa thân thành những người phụ nữ nông thôn hiền thục, đảm đang… trong thời gian diễn ở Đoàn kịch nói Nam Định trước đây.
Làm phim về các cô gái bia ôm nhưng không khai thác lối sống sa đọa và những cảnh đời giang hồ, đạo diễn Trần Quang Đại có lối sắp xếp khéo léo hơn và đi vào chính cái lõi cuộc sống đáng yêu, ấm áp tình người hơn là sự phê phán, buông trôi. Phim mô tả tâm lý tình cảm con người và được dàn dựng trong một không gian tương đối hẹp- ngôi nhà trong phố có mảnh vườn nhỏ; thời gian cũng khá ngắn với 2 đêm, 1 ngày. Một cách làm phim gọn nhẹ, tiết kiệm nhưng cũng dễ coi và mang lại không ít cảm xúc nhẹ nhàng, xôn xao trong lòng người xem.
YÊN KHA