Mỗi ngày một tin tốt

Trước mỗi câu chuyện đẹp, ý nghĩa, nhân văn trong cộng đồng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, fanpage “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” của Quận đoàn quận 6 đã góp phần lan tỏa các câu chuyện trên mạng xã hội, cổ vũ lối sống tích cực.

Biết bao chuyện đẹp để kể

“Ngay con hẻm nhỏ ở thành phố có một thanh niên với nước da ngăm đen ngồi bên một xe đẩy với chiếc bảng “Sửa giày dép miễn phí cho anh chị vé số, xích lô, ba gác, người khiếm thị” khiến nhiều người ấm lòng. Thanh niên nhìn tôi cười: “Ghế nè, chị ngồi đợi em một chút”, rồi tiếp tục may cho xong chiếc giày đang còn dở… Thanh niên tên Nguyễn Bá Cường (hay gọi là Beo), 24 tuổi. Beo bỏ học từ lớp 6 rồi theo người thầy trong xóm tên là Huỳnh Thanh Tuấn học nghề sửa giày dép… Từ đó, chiếc xe đẩy nhỏ sửa giày dép đặt ngay đầu hẻm luôn khiến nhiều người đi ngang qua cảm thấy ấm lòng”. Câu chuyện nhỏ về Nguyễn Bá Cường được chia sẻ kèm hashtag #moituan1cauchuyendep trên fanpage cùng tên của quận 6, thu hút không ít người bày tỏ sự cảm phục.

Quận đoàn quận 6 đến thăm và trò chuyện cùng bác thương binh mỗi tháng vớt 10 tấn rác từng xuất hiện trên fanpage
Cũng là câu chuyện đẹp dung dị ở Sài Gòn - TPHCM, fanpage dẫn nguồn từ bạn Thanh Phương kể lại một câu chuyện nhỏ khiến người đọc thấy dễ thương, yêu hơn người thành phố: “Tối mình đang đi trên đường D2 thì xe hết xăng. Đang đi được một đoạn thì mình gặp chú, chú hỏi “Bể bánh hả con?”, “Dạ hông, hết xăng chú ơi”. Chú kêu “Rồi, rồi, ở đây”. Chú có sẵn đồ nghề luôn á mấy bạn, một cái chai với một cái ống, chú thổi bình xăng để chiết xăng qua cho mình. Trời ơi, nói thiệt cảm giác lúc đó mừng dã man luôn. Xong mình có nói với chú để mình gửi tiền xăng, nhưng chú nhất quyết hông chịu…”.


Mới đây, câu chuyện “Chú shipper và câu chuyện chiều qua” đăng ngày 6-4 cũng ghi lại một câu chuyện thật đẹp. “Lần đầu tiên trong đời gặp trường hợp có chú đi giao hàng cho khách, đơn hàng 400.000 đồng, khách chuyển nhầm thành 400 triệu đồng. 16 giờ 30 chú mới biết thì vội vàng ra ngân hàng để gửi lại khách vì tài khoản có hạn mức không chuyển lại được số tiền lớn như vậy và vội vì sợ ngân hàng đóng cửa. Sau khi nhận lại 400 triệu đồng, khách đã chuyển đúng 400.000 đồng cho chú”. Câu chuyện chú Thái (50 tuổi) làm shipper với đôi chân không lành lặn, nuôi mẹ già, lấy việc giao hàng, phục vụ khách làm niềm vui mỗi ngày được chia sẻ khiến không ít người cảm động. Câu chuyện đăng tải trên fanpge vốn được trích lại từ một số báo chính thống đã tiếp cận nhiều người, với những nguồn năng lượng tích cực.

Để việc tử tế lan tỏa

Fanpage “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” của Quận đoàn quận 6 còn gửi đến rất nhiều câu chuyện đẹp khác. Là câu chuyện chiến sĩ công an bế cụ ông khuyết tật khi đến làm căn cước công dân. Là nghị lực phi thường của anh Lê Văn Tuấn (30 tuổi, Nghệ An) bị điện giật cụt hai tay, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật. Là câu chuyện về giảng viên trẻ với thiết bị định vị tàu cá đa năng Trần Thái Sơn (35 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu).

Fanpage này được xây dựng từ năm 2018, với mục đích lan tỏa các tin tốt, câu chuyện đẹp trong xã hội. Hiện nay, trang có hơn 58.000 người theo dõi, với lượt tương tác các bài viết, thông tin khá cao. Anh Trương Thế Cường, Ủy viên Thường vụ - Trưởng ban Tuyên giáo Quận đoàn quận 6, người quản lý fanpage, cho biết trang thu thập thông tin từ các nguồn báo chính thống, các cơ sở Đoàn và đặc biệt liên kết với một số fanpage uy tín ở thành phố. Anh nói: “Không chỉ giới hạn những thông tin tại địa phương, chúng tôi còn liên kết với các cơ sở Đoàn ở một số tỉnh, thành. Khi có các thông tin tốt, câu chuyện đẹp, chúng tôi có bộ phận biên tập để viết lại phù hợp, nhằm chia sẻ tốt nhất, gần gũi nhất câu chuyện đến với đông đảo người dân. Hiện trang có sự tiếp nhận, theo dõi của nhiều người, đặc biệt các bạn trẻ, là điều rất mừng. Có người xem, đọc câu chuyện và chia sẻ lại trên trang của họ. Cứ thế, mỗi ngày, mỗi giờ, những câu chuyện đẹp, tử tế càng lan rộng”.

Anh Cường cho biết, dự tính sẽ thực hiện lâu dài trang tin này, có những giải pháp để mở rộng quy mô, hoạt động, luôn nâng cấp và trang trở thành một kênh thông tin cấp quận. “Mạng xã hội luôn có tốt và xấu đan xen. Trong khi tin xấu, tin giả, tin không chính xác tràn lan thì tin tốt được chia sẻ khá ít ỏi… Các bạn trẻ là người tiếp cận mạng xã hội rất nhiều, đôi khi họ chia sẻ nhiều thông tin mà không nắm rõ tin nào tốt - xấu, thật - giả… Chúng tôi mong với những cố gắng, nỗ lực cùng với nhiều đơn vị khác, trang tin tử tế khác mang lại những thông tin tích cực để chúng ta luôn có thêm niềm tin vào sự tốt đẹp mỗi ngày. Mong bạn trẻ cũng tỉnh táo trước thông tin tốt - xấu trên mạng xã hội, tạo cho mình một bộ lọc tin tức hiệu quả”, anh Cường chia sẻ thêm.

Tin cùng chuyên mục