Mong manh được - mất

Câu chuyện đời tư của nghệ sĩ chưa bao giờ nguôi sức nóng, tuy nhiên thời gian qua, không ít chương trình truyền hình đã đi sâu khai thác khía cạnh này. 
Suốt tuần qua, câu chuyện về ca sĩ Thanh Hà nhận ra mẹ ruột - người mà cô luôn gọi là dì trong suốt 40 năm qua, khiến báo chí tốn không ít giấy mực. Là khách mời đầu tiên của Sau ánh hào quang - talkshow kết hợp kịch nghệ và âm nhạc, những điều thầm kín nhất trong toàn bộ cuộc đời cô được hé lộ.
Mong manh được - mất ảnh 1 Khi kể câu chuyện về cuộc đời mình, Thanh Hà không cầm nổi những giọt nước mắt 
Cùng với câu chuyện nhận mẹ khiến cô khóc ngất và gục ngay trên sóng truyền hình trong cuộc trùng phùng hy hữu, Thanh Hà cũng không ngần ngại hé lộ, từng bị chồng cũ nói lời khinh miệt.
Những ám ảnh tuổi thơ khi bị mọi người kỳ thị vì là con lai, những năm tháng cơ cực nơi đất khách, trải qua 13 nghề khác nhau trước khi nổi danh với nghiệp cầm ca, cũng được kể lại chi tiết. Không chỉ tại Sau ánh hào quang, khi xuất hiện trong Chuyện tối nay với Thành, thêm một lần nữa những góc khuất đời tư, đặc biệt là chuyện 2 lần ly hôn của giọng ca này một lần nữa được đào xới.
Cũng liên quan đến chuyện đời tư, trong Chuyện tối nay với Thành, ngay tập phát sóng đầu tiên, câu chuyện về Đàm Vĩnh Hưng cũng gây chú ý không kém... Còn trong Sau ánh hào quang, siêu mẫu Xuân Lan hé lộ mối tình đơn phương 7 năm với một chàng ca sĩ đồng tính.
Trong khi đó, một chương trình khác mang tên Gương hai chiều qua 10 tập phát sóng, không ít câu chuyện của những người nổi tiếng cũng lần đầu hé lộ nhiều chi tiết mới lạ. Đó là câu chuyện của ca sĩ Hoàng Lê Vi đã 3 lần có ý định quyên sinh vì trầm cảm sau sinh; chuyện bị lạm dụng tình dục khi mới hơn 10 tuổi của Tâm “sida”...
Bản giới thiệu về chương trình Gương hai chiều có viết: “Trong “cuộc chiến” giữa các chương trình truyền hình, nghệ sĩ luôn là đối tượng xuất hiện thường xuyên để thu hút sự chú ý của khán giả. Từ gameshow, truyền hình thực tế cho đến talkshow, tất cả dường như đều thành nơi phản ánh, tường thuật cuộc sống của các ngôi sao”. Sau ánh hào quang trên sân khấu, công chúng luôn muốn được biết những bí mật đời tư: chuyện tình cảm, giới tính, gia đình... của người nghệ sĩ. Ngay tại Hollywood, còn có hẳn đội ngũ những paparazzi, những tay săn tin thiện nghệ sống bằng nghề “moi móc” đời tư nghệ sĩ. Có những phi vụ, giá trị thông tin, hình ảnh đã được ngã giá số tiền lên đến hàng triệu USD.
Nghệ sĩ khác biệt với người bình thường ở chỗ, họ là người của công chúng, là thần tượng của biết bao người. Nhiều người lấy nghệ sĩ làm khuôn mẫu để học hỏi, noi theo. Việc tiết lộ hay không những câu chuyện đời tư, thuộc về quyền của mỗi người. Nhưng, khi xu thế “đời tư hóa” nghệ sĩ trở thành trào lưu, cũng là lúc cần có sự tỉnh táo, bởi xét cho cùng nó cũng là con dao hai lưỡi.  
Ở phương diện tích cực, có những câu chuyện lấy nước mắt của khán giả khi tìm được tiếng nói đồng cảm. Tuy nhiên, có không ít nghệ sĩ từng bị “ném đá” vì dùng thông tin đời tư để PR cho bản thân, bôi nhọ hay nói xấu đồng nghiệp… Ở phương diện nhà sản xuất, nếu xác định thực hiện chương trình theo hướng nhân văn thì đáng trân trọng. Nhưng, nếu cố tình dùng nó làm chiêu trò để lôi kéo khán giả, thu hút quảng cáo... là điều đáng lên án. Ranh giới được - mất, do đó cũng rất mong manh.

Tin cùng chuyên mục