Một ngày của lịch sử và hy vọng

Sáng 20-1 (theo giờ địa phương, tức tối cùng ngày theo giờ Việt Nam), lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã diễn ra với nhiều nghi thức trang trọng. Tuy nhiên, do sự lây lan của dịch Covid-19 cũng như vấn đề an ninh sau cuộc biểu tình bạo loạn tại Đồi Capitol ngày 6-1, buổi lễ được tổ chức quy mô nhỏ hơn nhiều so với những năm trước đây.
Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên thệ nhậm chức
Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên thệ nhậm chức

Nước Mỹ thống nhất

Đêm 20-1 (giờ Việt Nam), ông Joe Biden đã tuyên thệ, trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ. “Đây là ngày của nước Mỹ. Đây là ngày của dân chủ. Một ngày của lịch sử và hy vọng. Trải qua một cuộc thử thách, nước Mỹ đã được thử thách và nước Mỹ đã vươn lên từ thách thức. Hôm nay chúng ta kỷ niệm chiến thắng không phải của một ứng cử viên mà của một chính nghĩa, một nền dân chủ”, ông Biden phát biểu. 

Tân Tổng thống Mỹ cũng nhắc lại vụ bạo loạn đã xảy ra tại Đồi Capitol hôm 6-1: “Chúng ta đã nhận được bài học rằng nền dân chủ rất quý giá. Dân chủ rất mong manh và tại thời điểm này, dân chủ đã thắng. Giờ đây, trên mảnh đất linh thiêng này, nơi mà chỉ vài ngày trước bạo lực đã tìm cách làm lung lay nền tảng của Đồi Capitol, chúng ta đến với nhau như một quốc gia không thể chia cắt, để thực hiện việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình như chúng ta đã có trong hơn 2 thế kỷ qua”.

Nhắc đến những thách thức mà chính quyền mới sẽ phải đối mặt, bao gồm đại dịch Covid-19 và sự gia tăng của chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, ông Joe Biden nhấn mạnh chính phủ sẽ đương đầu và đánh bại từng thách thức. Tuy nhiên, theo tân Tổng thống Mỹ để thực hiện được điều này “đòi hỏi nhiều hơn lời nói” và điều kiện tiên quyết là nước Mỹ phải đoàn kết, thống nhất cùng nhau vượt qua trở ngại.

Trước đó, ông Joe Biden cùng phu nhân Jill Biden, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell và lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy đã tham dự lễ diễu hành tại nhà thờ lớn St Matthew’s ở thủ đô Washington. Hành động này được xem là tượng trưng cho sự đoàn kết trước thềm lễ nhậm chức của tân tổng thống Mỹ.

Sau nghi lễ tại Đồi Capitol, tân Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris duyệt đội danh dự, cùng các cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, G.W.Bush và Bill Clinton đặt vòng hoa tại nghĩa trang quốc gia Arlington. Tổng thống Joe Biden sau đó được đội danh dự đại diện cho tất cả quân binh chủng của quân đội hộ tống đến Nhà Trắng.

An toàn trên hết

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tại Mỹ, Ủy ban tổ chức lễ nhậm chức tổng thống khẳng định ưu tiên hàng đầu của buổi lễ vẫn là giữ an toàn cho người dân mà vẫn tôn vinh những giá trị truyền thống và thu hút sự chú ý của người dân trên khắp đất nước. Chính vì vậy, số người tham dự buổi lễ tại Đồi Capitol cũng bị hạn chế nhằm đảm bảo việc giãn cách xã hội với khoảng 1.000 khách tham dự, phần lớn trong số đó là thành viên của Quốc hội và khách mời. Con số này ít hơn nhiều so với các buổi lễ nhậm chức của các tổng thống trước đó khi có khoảng hơn 200.000 vé mời được phát ra, chưa kể vé được gửi cho các cử tri. Người dân được yêu cầu theo dõi sự kiện lễ nhậm chức tại nhà thay vì tập trung tại khu vực National Mall và Đài tưởng niệm Washington để tham dự trực tiếp và ăn mừng. 25.000 vệ binh quốc gia (gấp 5 lần số quân nhân Mỹ hiện đồn trú ở Iraq và Afghanistan) đã được triển khai.

Một ngày của lịch sử và hy vọng ảnh 1 Vợ chồng tân Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và vợ chồng Phó Tổng thống Kamala Harris 
Mặc dù ông Joe Biden và phó tướng Kamala Harris vẫn tuyên thệ nhậm chức bên ngoài Đồi Capitol, nhiều nghi lễ truyền thống và các sự kiện được yêu thích trong buổi lễ đã thay đổi. Năm nay không có cuộc diễu hành hoành tráng như mọi năm từ Đồi Capitol tới Nhà Trắng, thay vào đó là một cuộc diễu hành trực tuyến có chủ đề Diễu hành trên khắp nước Mỹ với các màn trình diễn đa dạng từ tất cả các bang và vùng lãnh thổ của Mỹ, cũng là để tôn vinh đối với những người hùng của nước Mỹ trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Buổi lễ chia tay Tổng thống mãn nhiệm Donald Trump diễn ra vào sáng sớm 20-1 tại căn cứ Andrews bắt đầu bằng đội quân nhạc thể hiện ca khúc Hail to the Chief và 21 phát súng đại bác. Phát biểu tại căn cứ Andrews, ông Donald Trump đã chúc chính quyền mới may mắn. Dù không đến dự lễ nhậm chức của tân tổng thống như truyền thống trong 150 năm qua, nhưng ông Donald Trump đã để lại thư cho người kế nhiệm Joe Biden trước khi rời Nhà Trắng. Hiện chưa rõ nội dung bức thư. 

Ngày 20-1, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ca ngợi việc ông Joe Biden chính thức nhậm chức tổng thống Mỹ như một bình minh mới cho châu Âu và Mỹ, đồng thời nhấn mạnh các công ty công nghệ của Mỹ nên được quản lý chặt chẽ để ngăn chặn các thế lực đen tối đưa ra phát ngôn thù địch trên mạng Internet. Thủ tướng Anh Boris Johnson bày tỏ mong muốn được làm việc với chính quyền của ông Joe Biden nhằm tăng cường quan hệ đối tác giữa hai quốc gia và thực hiện các ưu tiên chung, từ giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, tái thiết một cách tốt hơn so với trước khi xảy ra đại dịch và tăng cường an ninh xuyên Đại Tây Dương... Ghi nhận đến 0 giờ 15 phút ngày 21-1, các chỉ số chứng khoán Mỹ như Dow Jones, Nasdaq, S&P 500 đã đồng loạt tăng điểm lần lượt là 0,69%, 1,77% và 1,2%, thể hiện sự kỳ vọng của nhà đầu tư vào những chính sách của chính quyền mới.

Tin cùng chuyên mục