Mười năm trao yêu thương và hạnh phúc

Mang thông điệp Hiểu để yêu thương - Hiểu để hạnh phúc, 10 năm qua, Quỹ Hiểu về trái tim đã và đang tiếp tục thực hiện sứ mệnh đem yêu thương lan tỏa đến nhiều mảnh đời bất hạnh trong xã hội. 

Hành trình ấy bắt đầu từ ngày 15-7-2010 với tiền thân của quỹ là Chi hội từ thiện Hiểu về trái tim của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM. Diễn viên Chi Bảo, Chủ tịch Quỹ Hiểu về trái tim chia sẻ: “Khi bắt tay vào làm chương trình này, mục tiêu của chúng tôi là mong thấy được kết quả trong 15 đến 20 năm. Đến nay, qua hơn nửa chặng đường dự kiến, tôi thấy mình may mắn vì gắn kết được một tập thể những người cùng chung nhiệt huyết, kết nối được các mạnh thường quân, các anh chị em nghệ sĩ trong Nam ngoài Bắc. Qua 10 năm, tôi luôn nhìn thấy những hiệu quả tích cực mà chương trình đã và đang mang đến cho xã hội”. Trong hành trình đó, có khoảng thời gian suốt 5 năm anh phải gác lại toàn bộ chuyện riêng tư, công việc cá nhân để toàn tâm toàn ý cho dự án. “Tôi tin 5 năm, 10 năm sau, nếu mình không làm được nữa thì cũng sẽ có những người khác tiếp tục công việc này”, anh chia sẻ thêm.  

Quỹ Hiểu về trái tim được biết đến nhiều nhất thông qua hoạt động phẫu thuật miễn phí cho các bé mắc bệnh tim bẩm sinh. Bên cạnh đó là nhiều hoạt động cộng đồng khác. Từ năm 2010, quỹ đã tổ chức 70 talkshow “Hiểu về trái tim” đến các trường đại học, cao đẳng, doanh nghiệp tại TPHCM và Hà Nội.

Mười năm trao yêu thương và hạnh phúc ảnh 1 Nhiều hoạt động từ thiện thiết thực được Quỹ Hiểu về trái tim duy trì suốt 10 năm qua. Ảnh: HVTT

Cùng với đó, thành viên của quỹ đã nghiên cứu, xây dựng giáo án, giáo trình để áp dụng trong các hoạt động ngoại khóa dành cho sinh viên, với mong muốn giúp các bạn mới ra trường có sự tự tin và yêu đời, sống lạc quan, hạnh phúc. Hai trung tâm đào tạo cộng đồng đã ra đời tại Đắk Nông và Bến Tre, thêm 1 trường tiểu học “Hiểu về trái tim” tại Đắk Nông, mang đến cho các em nhỏ môi trường học tập tốt nhất. Các em được bảo trợ toàn phần từ giáo dục, dinh dưỡng đến y tế. Không chỉ tạo điều kiện cho học trò học tốt mà các thầy, cô giáo cũng được chăm lo đời sống, sức khỏe, bồi dưỡng thêm các kỹ năng mềm với sự hỗ trợ từ các chuyên gia. Đều là những hoạt động phi lợi nhuận nên để vận hành những chương trình mới này, quỹ đã mất 4-5 năm để hoàn thiện các khung pháp lý chặt chẽ.  

Bước qua năm thứ 10, Quỹ Hiểu về trái tim có thêm “Chợ tình - Trao nhau ân tình” với hoạt động chính là bán những vật phẩm thiết thực do các doanh nghiệp, đối tác, mạnh thường quân… quyên góp. Ngoài các sản phẩm được bán trên trang chính thức chotinh.hieuvetraitim.com, quỹ cũng tổ chức các buổi đấu giá trên Fanpage Chợ tình với mong muốn lan tỏa và kết nối những hành động đẹp. Đây cũng là công cụ quyên góp tạo thêm nguồn quỹ lớn, tiền đề cho các hoạt động từ thiện hiệu quả hơn. KPMG - tổ chức kiểm toán hàng đầu thế giới sẽ kiểm soát các hoạt động này để đảm bảo sự minh bạch.  

Liên quan đến hoạt động phẫu thuật tim bẩm sinh, diễn viên Chi Bảo chia sẻ, mỗi năm cả nước có khoảng 10.000 ca cần được thực hiện với chi phí trung bình khoảng 3.000 USD/ca. Dù 10 năm qua, quỹ đã cố gắng rất nhiều nhưng chỉ đáp ứng một phần nhỏ so với nhu cầu thực tế. Muốn đạt hiệu quả cao, quan trọng nhất vẫn là vấn đề kết nối. Làm sao để liên kết rộng rãi nhiều người cùng chung tay giải quyết bài toán của xã hội. Anh tính toán, nếu kết nối được 1 triệu người, mỗi tháng chỉ cần đóng 15.000 đồng/người, bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sẽ được giải quyết dứt điểm.

“15.000 đồng với một người không lớn, thậm chí trong hoàn cảnh khó khăn họ vẫn có thể đóng góp được. Nhưng, trước khi giải được bài toán tưởng chừng đơn giản đó, cần giải quyết câu chuyện niềm tin, có lòng tin là có tất cả. 10 năm đã qua, chúng tôi thấy rất rõ điều đó và luôn đi tìm câu trả lời”, diễn viên Chi Bảo bày tỏ.

Sau 10 năm, quỹ đã hỗ trợ phẫu thuật cho 2.376 em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh; tổ chức 10 chương trình “Trung thu yêu thương” cho 29.500 trẻ em mồ côi, cơ nhỡ; xây dựng 56 căn nhà nhân ái cho bà con nông dân nghèo; bảo trợ dinh dưỡng cho 5.730 học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, miền núi; giúp đỡ 21 mái ấm, nhà mở, viện dưỡng lão; hỗ trợ gần 1 tỷ đồng cho bà con vùng lũ các tỉnh miền Trung... 

Tin cùng chuyên mục