Trung Quốc yêu cầu đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô

Ngày 24-7, theo Tân Hoa xã, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu Đại sứ quán Mỹ ở Trung Quốc đóng cửa Tổng Lãnh sự tại TP Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc.

Tuyên bố nêu rõ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã thông báo cho Đại sứ quán Mỹ về quyết định rút lại việc cho phép Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô hoạt động và đưa ra các yêu cầu cụ thể về việc ngừng mọi hoạt động và sự kiện do Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô tổ chức.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, đây là sự đáp trả hợp pháp và cần thiết đối với các biện pháp không phù hợp từ phía Mỹ. Động thái trên diễn ra vài ngày sau khi Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Tổng Lãnh sự quán tại TP Houston (Mỹ).

Cùng ngày, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ 3 đối tượng là công dân Trung Quốc do hành vi gian lận thị thực, trong khi đối tượng thứ 4 đang lẩn trốn trong Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP San Francisco.

Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng, các công dân trên đã xin thị thực nghiên cứu tại Mỹ và có quan hệ với Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).

Theo bộ trên, FBI đã triển khai chương trình thẩm vấn những người được cấp thị thực bị nghi là thành viên của PLA tại hơn 25 TP của Mỹ.

Tin cùng chuyên mục