Nếu giải quyết chính xác

- Đúng như dự báo, thị trường chứng khoán đã trở đầu rớt giá mạnh. Bộ phận thua lỗ cấp kỳ nhiều nhất là những nhà đầu tư mới tham gia thị trường lần đầu (F0).

- Tại sao F0 lại dễ bị thiệt hại?

- Hầu hết người đầu tư F0 ở mình đều không có kiến thức cơ bản về tài chính, chứng khoán. Họ xông vô thị trường do thấy hàng xóm, bạn bè, người quen xúi “chơi đi, thắng mau giàu”. Sự háo hức thiếu nền tảng ấy khiến họ dễ hoảng loạn khi thị trường rung lắc. Huống chi giao dịch chứng khoán còn luôn có những mánh lới kín kẽ của đám cá mập đầu tư.

- Còn một chuyện nữa: gần đây hệ thống giao dịch chứng khoán hay bị trục trặc. Liệu có gì bất thường ở trỏng không?

- Hạ tầng chứng khoán đã lạc hậu so với quy mô của thị trường. Khi dòng tiền tăng mạnh đột biến, lệnh giao dịch trở nên quá khả năng xử lý của hệ thống máy chủ và nhân lực hiện có. Ủy ban chứng khoán cho biết tới cuối năm nay, hệ thống xử lý mới sẽ được đưa vào vận hành. Có hiện đại thì mới không bị nút nghẽn cổ chai, đảm bảo được lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên.

- Tắc nào rồi cũng thông, nếu giải quyết chính xác. Nhà đầu tư phải tự nâng cấp để bảo vệ được mình. Chính sách và thực thi chính sách cần luôn minh bạch, hạ tầng phải ngon. Để thị trường lớn lên thì tất cả cùng phải lớn.

Tin cùng chuyên mục