Ngành sữa Việt vươn ra thế giới

Bất chấp những ảnh hưởng của đại dịch, ngành sữa Việt Nam vẫn bền bỉ trong hành trình chinh phục người tiêu dùng, tạo chỗ đứng vững chắc tại thị trường nội địa cũng như từng bước vươn ra thị trường quốc tế. 
Sữa Việt đang khẳng định vị thế trên thị trường
Sữa Việt đang khẳng định vị thế trên thị trường

Tăng trưởng giữa bão dịch

Theo Bộ Công thương, năm 2020 vừa qua kim ngạch xuất khẩu sữa của Việt Nam đạt 302,7 triệu USD, tăng 10,5% so với năm 2019. Đây là lần đầu tiên, kim ngạch xuất khẩu sữa và sản phẩm sữa của Việt Nam vượt mốc 300 triệu USD. 

Sở dĩ ngành sữa Việt Nam xuất khẩu tăng trưởng khả quan, theo Hiệp hội Sữa Việt Nam là do nhiều doanh nghiệp (DN) đã và đang đầu tư thiết bị, ứng dụng công nghệ có trình độ tự động hóa cao ngang tầm khu vực và thế giới, nhiều trang trại đạt chuẩn Global GAP, VietGAP, trang trại hữu cơ… nhằm tăng sản lượng, chất lượng, an toàn thực phẩm, đa dạng hóa sản phẩm và tiếp cận ngày càng sâu rộng vào chuỗi giá trị sữa, sản phẩm sữa ở thị trường trong và ngoài nước. Đặc biệt, các DN Việt đã chứng minh cho đối tác nhập khẩu thấy được chất lượng ổn định, khả năng cung ứng theo các tiêu chuẩn mà họ yêu cầu. 

Vì thế, năm vừa qua bất chấp dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề, những sản phẩm sữa của Vinamilk, Vinasoy… vẫn xuất ngoại đều đặn đến các thị trường lớn như Trung Quốc, Trung Đông, Hàn Quốc, Nhật Bản. Các sản phẩm sữa xuất ngoại của DN khá đa dạng, từ sữa chua, sữa đặc, sữa hạt, sữa organic cho tới nước giải khát. Đơn cử như Vinamilk đã xuất khẩu hợp đồng sữa trị giá 20 triệu USD qua Trung Đông; xuất khẩu sữa hạt và trà sữa vào thị trường Hàn Quốc. Hay sản phẩm Vinasoy của Nhà máy Sữa đậu nành Vinasoy đã được đưa vào 11 trang bán hàng trực tuyến hàng đầu và 61 siêu thị thuộc 6 chuỗi siêu thị lớn tại Trung Quốc…

Đáng chú ý, Hiệp hội Sữa Việt Nam cho biết, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng sản lượng sữa năm 2020 vẫn tăng trưởng tốt. Trong đó, sản lượng sữa tươi ước đạt 1.702,4 triệu lít, tăng 1% so với năm 2019. Sản lượng sữa bột ước đạt 131,6 ngàn tấn, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Kết thúc năm 2020, ngành sữa đạt tổng doanh thu 113.715 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 5% so với năm 2019 nhờ nguồn cung nguyên liệu sữa trong nước dồi dào, nhu cầu tiêu thụ sữa có xu hướng tăng, các DN sữa duy trì được hệ thống phân phối truyền thống và kịp thời đẩy mạnh phân phối qua các kênh hiện đại.

Theo đánh giá của các công ty chứng khoán, năm 2021 ngành sữa sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ tiêu thụ sữa gia tăng khi nhu cầu đối với các sản phẩm sữa có giá trị cao được dự báo sẽ tăng mạnh. Đây sẽ là nhân tố chính giúp ngành sữa tăng trưởng khoảng 7% trong năm 2021. 

Tự tin tiến bước

Thực tế cho thấy, 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu sản phẩm sữa của các DN Việt liên tục gặt hái những kết quả khả quan. Ngay từ tháng 1-2021, 10 container sản phẩm sữa hạt cao cấp, gồm sữa hạt đậu nành hạnh nhân và đậu đỏ đã được Vinamilk xuất khẩu sang Trung Quốc. Tiếp đó, lô hàng gồm 5 container sản phẩm sữa đặc có đường cũng được Vinamilk xuất khẩu sang quốc gia này.

Ngoài ra, Bộ Công thương cũng cho biết, giữa tháng 1-2021, Tổng cục Hải quan Trung Quốc thông báo tiếp tục cấp mã giao dịch cho phép 1 công ty và 1 nhà máy của Việt Nam được xuất khẩu sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc. Theo đó, Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood Bình Dương đã được phép xuất khẩu sản phẩm sữa tiệt trùng, sữa biến đổi và sữa lên men bổ sung hương vị sang thị trường Trung Quốc.

Còn Nhà máy Sữa Trường Thọ được phép xuất khẩu sản phẩm sữa tiệt trùng, sữa biến đổi, sữa đặc có đường và các sản phẩm sữa đặc khác sang nước này. Như vậy, hiện tại, cơ quan chức năng Trung Quốc đã cấp mã giao dịch cho phép 7 công ty/nhà máy tại Việt Nam xuất khẩu sản phẩm sữa vào nước này - mang lại kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu sữa chính ngạch trong thời gian tới từ đất nước tỷ dân này. 

Ngoài thị trường Trung Quốc, tại Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông… các sản phẩm sữa Việt cũng đang từng bước chinh phục người tiêu dùng. Theo các DN sữa, để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng thế giới, họ đã đầu tư thiết kế bao bì, cũng như có quy cách đóng gói mới lạ, cùng với đó là chất lượng sản phẩm luôn đạt chuẩn ở mức tốt nhất. Hiện tại, các đơn vị như TH true Milk, Vinasoy, Mộc Châu Milk… đang tiếp tục có những đầu tư bài bản vào vùng nguyên liệu, nhà máy sản xuất, công nghệ để cho ra đời những sản phẩm chất lượng chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng thế giới. 

Chia sẻ về kế hoạch phát triển thị trường, theo ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk, bên cạnh việc khai thác các thị trường thế mạnh như Trung Đông, Đông Nam Á, Mỹ… một loạt thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hàn Quốc cùng một số quốc gia mới tại khu vực châu Phi cũng đang được Vinamilk tích cực thúc đẩy phát triển dựa trên xu hướng thị trường phù hợp. Việc ngành sữa chinh phục được các thị trường khó tính đã khẳng định được vị thế vươn lên của của các doanh nghiệp Việt, từ đó từng bước sánh vai với những quốc gia có bề dày trong ngành công nghiệp sữa thế giới.

Năm 2020, trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị tác động khiến nhu cầu tiêu dùng trong nước giảm, các DN sữa đã bố trí lại hệ thống chế biến, bổ sung thiết bị tự động, kiểm soát chất lượng, nghiên cứu sản phẩm mới… để chiếm lĩnh thị trường. Đồng thời, việc phát triển thêm những dòng sản phẩm mới theo xu hướng tăng cường đề kháng để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Nhờ đó, không chỉ thành công trong hoạt động xuất khẩu, ở thị trường nội địa các sản phẩm sữa nội đã cho thấy sự “áp đảo” trên các quầy kệ siêu thị bởi sự đa dạng trên mọi phân khúc như sữa chua, sữa bột, sữa đặc, sữa hữu cơ…

Tin cùng chuyên mục