Nghệ sĩ đến với thương trường

Nghệ sĩ đến với thương trường

Nghệ sĩ giờ đây không chỉ đóng vai trò của một ca sĩ trên sân khấu, hoặc hóa thân vào những nhân vật trong phim. Hiện tại, ngày càng nhiều ca sĩ, người mẫu, diễn viên đến với thương trường như một doanh nhân thực thụ. Bỏ sau lưng ánh đèn sân khấu, họ cũng nghĩ ra nhiều chiến lược phát triển kinh doanh, chăm sóc khách hàng, quản lý nhân sự. Với mục đích cuối cùng là kinh doanh có hiệu quả. Trên thực tế kinh doanh cũng là một nghệ thuật và diễn viên phải thể hiện năng khiếu của mình ở một góc độ khác, để có thể tồn tại trong môi trường kinh doanh không kém phần khắc nghiệt.

Ca sĩ Mai Khôi đang điều hành một công ty quảng cáo - tổ chức sự kiện.

Ca sĩ Mai Khôi đang điều hành một công ty quảng cáo - tổ chức sự kiện.

Thực tế nghệ sĩ ra kinh doanh có rất nhiều mặt thuận lợi. Điển hình là ca sĩ Mai Khôi, hiện tại cô điều hành một công ty chuyên về quảng cáo, tổ chức sự kiện, phát hành album… đang hoạt động khá hiệu quả. Ý tưởng thành lập công ty cũng xuất phát từ những chuyến lưu diễn trong và ngoài nước, khi nhận thấy nhu cầu về quảng cáo, tổ chức những chương trình rất cao, nhưng dường như vẫn còn những lỗ hổng trong khâu tổ chức. Từ ý tưởng ấy, cô quyết tâm mở ra một công ty cho riêng mình, với ước muốn thử sức mình ở một môi trường mới.

Thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn từ việc kinh doanh đến nhân sự. Chỉ sau 2 năm hoạt động, với sự cố gắng không ngừng, từ 10 nhân viên lúc đầu, giờ đây công ty đã có 20 người và tổ chức thành công một số chương trình như: giới thiệu những dòng sản phẩm mới của Toshiba, xe hơi Volkswagen... tại Việt Nam hay thực hiện thành công live show của ca sĩ Trà My.

Mai Khôi tiết lộ: Thuận lợi của Mai Khôi trong công việc kinh doanh đó chính là mối quan hệ. Tuy nhiên đó chỉ mới là yếu tố ban đầu. Nếu bản thân công ty quá chủ quan không phục vụ khách hàng tốt thì họ cũng sẽ không quay trở lại.

Ca sĩ Mỹ Lệ mơ ước thành đạt trong ngành thời trang.

Ca sĩ Mỹ Lệ mơ ước thành đạt trong ngành thời trang.

Cũng với quan điểm trên, ca sĩ Mỹ Lệ cũng đang dần tìm vị trí của mình trong ngành thời trang, với nhiều khách hàng thân thiết thuộc giới nghệ sĩ. Với ước mơ tạo ra một nhãn hiệu thời trang mang tên Mỹ Lệ, chị làm việc không mệt mỏi. Đối với chị, kinh doanh phải có lòng đam mê mới có thể theo đuổi được lâu dài. Ngoài ra phải đảm bảo chất lượng sản phẩm, bởi lẽ khách hàng có thể quan tâm đến thương hiệu mình vì mình là nghệ sĩ kinh doanh, nhưng họ không quay trở lại nếu như sản phẩm không đạt chất lượng như mong đợi.

Nghệ sĩ làm kinh doanh hiện nay thường chưa đem lại nguồn thu nhập như mong muốn. Thuận lợi thì nhiều, nhưng bất lợi cũng không ít khi mang mác nghệ sĩ đi kinh doanh. Đa phần hay bị khách hàng nghi ngờ, xét nét năng lực khi làm việc. Ngoài ra còn bị fan hâm mộ thường xuyên đến chỉ để gặp mặt thần tượng của mình. Nhưng có lẽ yếu tố quan trọng nhất vẫn là không đủ thời gian theo dõi sát tiến triển kinh doanh do quỹ thời gian hạn chế.

Diễn viên Mai Phương tâm sự: Thật ra nguồn lợi nhuận từ công việc kinh doanh thời trang của cô rất ít. Thu nhập chính vẫn là công việc của một nghệ sĩ.

Dẫu sao, đến nay đã có hàng loạt nghệ sĩ được nhắc đến trong lĩnh vực kinh doanh như: diễn viên Kim Thư làm nhà hàng, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hợp tác với thương hiệu cháo Cây Thị và mì sườn Vũng Tàu, ca sĩ Mỹ Linh vừa ra mắt một cửa hàng giày ngay trung tâm thành phố, ca sĩ Mỹ Tâm với thương hiệu nước hoa Mytime, ca sĩ Siu Black với quán cà phê mang đậm phong cách núi rừng…

Họ không chỉ nhắm đến thành công trong thương trường mà còn nhằm quảng bá thương hiệu, củng cố uy tín và khẳng định tên tuổi nghệ sĩ của mình. Đừng nghĩ diễn viên kinh doanh như là một cuộc dạo chơi bởi tính cách nghệ sĩ của mình.

Miên Thảo

Tin cùng chuyên mục