Nghẽn mạch điện thoại di động, vì sao?

Nghẽn mạch điện thoại di động, vì sao?

Trong những ngày Tết vừa qua, rất nhiều khách hàng của các mạng điện thoại di động đã tỏ ra rất bất bình về việc thuê bao của họ thường xuyên bị rớt cuộc gọi, rớt sóng, không gửi tin nhắn được do nghẽn mạch… Qua trao đổi với các nhà quản lý mạng (mà cụ thể là MobiFone, Vinaphone, S-Fone và Viettel), chúng tôi được biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghẽn mạch nêu trên là do số thuê bao tăng cao đột biến ngay trong dịp Tết.

Cụ thể: MobiFone tăng thêm 100.000 thuê bao, Vinaphone tăng thêm 200.000 thuê bao, số còn lại là của 2 mạng S-Fone và Viettel. Một nguyên nhân nữa cũng khiến cho các mạng điện thoại bị nghẽn là tần suất sử dụng các dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ thoại và tin nhắn của các thuê bao tăng lên quá cao (trên 300% đối với tin nhắn và 200% đối với dịch vụ thoại), trong khi dung lượng cổng kết nối giữa các mạng với nhau hiện nay chỉ ở mức vừa phải.

Nghẽn mạch điện thoại di động, vì sao? ảnh 1

Tổng đài 1080 Bưu điện TP HCM

Theo ông Hoàng Trung Hải – Giám đốc mạng Vinaphone, trong dịp Tết này, mạng Vinaphone đã tăng thêm được 200.000 thuê bao và đạt đến con số 2,8 triệu thuê bao toàn mạng. Mặc dù khả năng đáp ứng của mạng Vinaphone hiện nay là 3,3 triệu thuê bao, thế nhưng, do việc hầu hết các thuê bao đều tăng tần suất sử dụng một cách đột biến trong dịp tết nên không thể tránh khỏi tình trạng bị nghẽn mạch.

Trước Tết, mạng Vinaphone đã có hiện tượng bị nghẽn lớn trên diện rộng, tuy nhiên sự cố này đã khắc phục kịp thời, dù vậy trong dịp Tết mạng vẫn diễn ra tình trạng nghẽn cục bộ ở một số địa phương. Sở dĩ có tình trạng nghẽn mạch cục bộ này là do lượng người đổ về một số địa phương tăng lên (như Hà Nội chẳng hạn), và tần suất sử dụng các dịch vụ tăng quá dung lượng các trạm thu phát ở đó.

Theo số liệu thống kê của Vinaphone, trong dịp Tết vừa qua, số lượng dịch vụ thoại của mạng này đã tăng 200%, riêng tin nhắn đã tăng đến mức kỷ lục, trên 300%, trong khi tổng đài của Vinaphone chỉ có thể đáp ứng được khoảng 200% nhu cầu.

Về phía MobiFone, ông Nguyễn Văn Tung – Phó Giám đốc công ty cũng cho biết, mặc dù đã có sự chuẩn bị khá tốt, nhưng MobiFone vẫn không thể đáp ứng được hết nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết vừa qua. Nếu chỉ tính riêng dịp Tết, mạng Mobifone đã tăng thêm khoảng 100.000 thuê bao, nâng tổng số thuê bao toàn mạng lên 2,3 triệu.

Hơn nữa, cũng như Vinaphone, tần suất sử dụng của hầu hết điện thoại di động trong dịp tết của mạng này cũng tăng lên gấp đôi, vì vậy, không thể tránh khỏi việc bị nghẽn mạch. Ngoài các nguyên nhân trên, có một nguyên nhân nữa khiến cho các thuê bao liên lạc từ MobiFone sang S-Fone và ngược lại gặp khó khăn là do dung lượng cổng kết nối giữa 2 mạng chỉ ở mức vừa phải, nên rất dễ dẫn đến tình trạng nghẽn mạch khi nhu cầu tăng quá cao.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của hệ thống thuê, trong năm 2005 này, cùng với việc nâng cấp hệ thống mạng, Vinaphone sẽ tiếp tục đầu tư để lắp đặt thêm các tổng đài mới, nâng dung lượng của toàn mạng Vinaphone lên 5 triệu thuê bao.

Phía MobiFone cũng cho biết, từ nay đến hết quý 1 - 2005, sẽ lắp đặt thêm 276 trạm thu phát sóng nữa, đồng thời phấn đấu nâng cấp mạng lên 3 triệu số thuê bao nhằm đáp ứng nhu cầu ngày gia tăng của thị trường. Được biết, năm 2005 này, MobiFone đã tăng tổng đầu tư lên 110 triệu USD, gấp đôi so với mức đầu tư của năm 2004. 

THU TUYẾT - TRẦN LƯU
 

Tin cùng chuyên mục