Nguội mà nóng

- Thanh tra giao thông TPHCM mới thí điểm phạt nguội việc dừng, đỗ xe sai quy định thông qua camera ở 2 quận. Với các bằng chứng rành mạch, tài xế phải thừa nhận vi phạm, nộp phạt. Nữa, họ cũng tự ngăn mình tái phạm để còn giữ được nồi cơm.

- Những chuyện có ích như vầy có lẽ không cần thí điểm lâu mà nên áp dụng diện rộng. Xe dù, bến cóc trong nội thành lùm xùm lâu, xử phạt nghiêm là giải quyết được. Mà xài công nghệ hiện đại vừa chính xác, vừa giảm được tiêu cực do người kiểm tra và người vi phạm dấm dúi với nhau.

- Một chuyện khác tuy chỉ lẳng lặng mà cũng có hiệu quả cao, là việc xử phạt thông qua trích xuất hình ảnh camera của cảnh sát giao thông. Cũng tại TPHCM, có hơn 2.000 camera giao thông đã được lắp đặt. Hành vi vi phạm được ghi nhận, gửi về trung tâm chỉ huy và xử lý theo quy định. Chỉ từ giữa tháng 12-2021 đến giữa tháng 3-2022, đã có 19.000 lượt phương tiện giao thông bị xử phạt bằng cách này.

- Đâu chỉ ở trên quốc lộ mới có “điểm đen” giao thông. Chỗ nào làm nghiêm, tai nạn giảm liền. Mấy tháng qua, nạn đua xe trái phép trong nội thành cũng bị chặn rốt rẻng. Khi xử phạt qua camera phổ biến, dân tình sẽ sớm có thói quen tuân thủ luật một cách tự động, không cần “có chú” (cảnh sát giao thông). Xét về ích lợi cộng đồng, phạt nguội kiểu vầy cần luôn nóng.

Tin cùng chuyên mục