Nguy cơ vỡ đập thủy điện Đắk Kar: Di dời 5.000 người dân

Cơ quan chức năng đã di dời 5.000 người dân ở khu vực hạ du thủy điện Đắk Kar đến khu vực an toàn nhằm tránh thiệt hại nếu nguy cơ vỡ thủy điện xảy ra.

Thủy điện Đắk Kar đang nguy cơ vỡ đập
Thủy điện Đắk Kar đang nguy cơ vỡ đập

Sáng 9-8, ông Mai Văn Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông, cho biết, đến sáng nay mực nước ở hồ thủy điện Đắk Kar đã hạ 2,5m so với mặt đập.

“Nhờ từ tối qua đến sáng nay mưa ít nên lượng nước đổ về không đáng kể do đó nước trên hồ thủy điện Đắk Kar đã rút nhiều. Hiện chúng tôi đang chờ cho nước rút thêm để sửa chữa lại van xả. Có thể nói thủy điện Đắk Kar đã ổn định, không có nguy cơ vỡ đập”, ông Toản cho biết.

Ông Lê Văn Thị, Chủ tịch UBND Đắk R’Lấp cho biết, thủy điện Đắk Kar là thủy điện lớn, nằm giáp ranh tỉnh Đắk Nông và tỉnh Bình Phước. Nếu thủy điện vỡ đập nguy cơ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng ngàn hộ dân vùng hạ du của tỉnh Bình Phước.

“Trước tình hình trên các ngành chức năng đã túc trực 24/24, huy động toàn bộ lực lượng, máy móc sẵn sàng ứng phó, khắc phục sự cố nếu sự cố xảy ra”, ông Lê Văn Thị cho biết thêm.

Nguy cơ vỡ đập thủy điện Đắk Kar: Di dời 5.000 người dân ảnh 1 Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân bị mất tích trong vụ sạt lở đất khiến 3 người trong 1 gia đình bị chôn vùi tại xã Đắk Sin, huyện Đắk R’Lấp
Còn theo ông Lê Bá Dung, Phòng NN-PTNT huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, có 4 xã của tỉnh Bình Phước nằm ở hạ du của đập Đắk Kar gồm: Đồng Nai, Phú Sơn, Phước Sơn, Hà Đăng. Hiện nay cơ quan chức năng đã di dời khoảng 5.000 người dân, trong đó có 200 hộ dân ở các khu vực nương rẫy, gần sông suối đến khu vực an toàn. Các hộ dân được chính quyền địa phương bố trí nơi ăn ở tạm thời. Hiện mực nước ở thủy điện đã giảm nhưng lực lượng địa phương vẫn túc trực 24/24, triển khai các biện pháp ứng phó nếu có sự cố xảy ra.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Nông, hồ thủy điện Đắk Kar có dung tích thiết kế 13 triệu m³ nước, đang trong quá trình thi công. Tuy nhiên, chiều 7-8, van cửa xả tràn của đập gặp sự cố khiến mực nước trong hồ dâng cao. Ngoài ra, mưa lớn nước đổ về mạnh gây sạt lở nghiêm trọng ở chân đập thủy điện, đe dọa trực tiếp đến hàng nghìn hộ dân vùng hạ lưu thuộc các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước và Lâm Đồng.

Để đảm bảo an toàn tính mạng người dân, 3 tỉnh Bình Phước, Đắk Nông và Lâm Đồng đã sơ tán khẩn cấp các hộ dân sống tại khu vực hạ lưu thủy điện Đắk Kar.

Nguy cơ vỡ đập thủy điện Đắk Kar: Di dời 5.000 người dân ảnh 2 Mưa lũ gây sạt lở tại tỉnh Đăk Nông sáng 8-8. Ảnh: Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai
Trước đó, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đã có công điện khẩn về việc ứng phó sự cố hồ thủy điện Đắk Kar. Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh vùng hạ du hồ thủy điện Đắk Kar khẩn trương thông tin về sự cố đến người dân. Tổ chức sơ tán khẩn cấp người dân ra khỏi khu vực có nguy cơ chịu ảnh hưởng.

Tin cùng chuyên mục