Nhanh như điện

- Nhiều người tiêu dùng mua hàng online thường không thoải mái, vì hiện giờ phí vận chuyển khá mắc. Mua món đồ giá 100 ngàn đồng, phải trả phí vận chuyển thêm tới 25%-30% giá trị. Giải pháp mua thêm để giảm phí nhiều lúc bất tiện, vì số hàng mua dư không xài sẽ uổng.

- Phí vận chuyển mắc, là vì các sàn thương mại điện tử thiếu kho trung tâm với diện tích lớn. Nếu mỗi khu vực bán hàng có kho đủ chuẩn, phí chuyển hàng sẽ giảm đi. Bên cạnh đó, khi đầu tư sâu cho kho vận, thời gian từ đặt hàng đến giao hàng cũng sẽ giảm. Mua món gì mà trong vòng 24 giờ đã đến tay, người tiêu dùng hài lòng hơn nhiều so với chuyện phải đợi 3-4 ngày như hiện nay.

- Được vậy thì ai chẳng muốn. Nhưng có hai cái kẹt. Thứ nhất, nếu đầu tư lớn thì phải có doanh nghiệp lớn. Thứ nhì, hiện có khá nhiều người bán hàng online là dạng kinh doanh nhỏ lẻ, nhận đặt hàng theo từng món, làm sao giảm được chi phí vận chuyển?

- Thị trường đi theo hướng chuyên biệt thì rốt cục phương thức nào có lợi nhất cho người tiêu dùng sẽ thắng thế. Đầu tư sâu không chỉ là xây cái kho, mà còn là quy trình hiện đại, công nghệ tốt về phân loại, xử lý, vận chuyển. Rồi dần dà, những người bán lẻ sẽ phải trở thành nhà cung cấp cho các sàn lớn để cùng chia sẻ lợi ích. Có vậy thì thương mại điện tử mới nhanh như điện!

Tin cùng chuyên mục