Nhạy bén trước nhu cầu của du khách

SGGP
Chuẩn bị bước sang năm mới 2020, nhiều hãng lữ hành đang “tăng tốc” cho ra các sản phẩm du lịch ấn tượng nhằm thu hút khách. 

Du khách tham quan di tích lịch sử Chiến khu Rừng Sác ở huyện Cần Giờ, TPHCM 

Du khách tham quan di tích lịch sử Chiến khu Rừng Sác ở huyện Cần Giờ, TPHCM 

Theo Sở Du lịch TPHCM, từ đầu năm đến nay, khách quốc tế đến TP đạt hơn 6 triệu lượt, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng doanh thu ngành du lịch 9 tháng năm 2019 đạt 108.300 tỷ đồng, hoàn thành 72,2% kế hoạch đề ra. Chuẩn bị bước sang năm mới 2020, nhiều hãng lữ hành đang “tăng tốc” cho ra các sản phẩm du lịch ấn tượng nhằm thu hút khách. 

Xây dựng sản phẩm hợp thị hiếu

Năm 2019, ngành hàng không chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu như Vinpearl Air, Vietravel Airlines, Vietstar... Những hãng hàng không mới được thành lập, cùng với các hãng hàng không thành lập trước đây, đều mở đường bay thẳng quốc tế. Các chuyến bay charter quốc tế tới Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng... đã làm tăng đột biến lượng khách quốc tế vào mùa cao điểm của thị trường Inbound (đưa khách đến Việt Nam) trong thời gian qua. 

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Lê Phú Dũng, Phó Giám đốc Khối du lịch quốc tế Lữ hành Saigontourist, cho biết tùy theo từng thị trường, Saigontourist sẽ tìm hiểu, nắm bắt xu hướng du lịch của khách để xây dựng sản phẩm tham quan phù hợp. Ngoài sản phẩm truyền thống, Saigontourist đang xây dựng các sản phẩm chuyên biệt phục vụ du khách quốc tế, như sản phẩm du lịch đường sông tham quan các điểm đến tại TPHCM và khu vực lân cận bằng tàu cao tốc gồm tour ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn (tour 2 - 3 giờ), tour tham quan địa đạo Củ Chi, Cần Giờ  (TPHCM), tour tham quan Bình Dương, ĐBSCL; chương trình giao lưu với các nghệ nhân nổi tiếng, tham quan, trải nghiệm thực tế; các tour trải nghiệm khám phá Sài Gòn và khu vực lân cận bằng các phương tiện đặc biệt (xe Vespa cổ)…

Cách nay vài ngày, một số khách sạn 5 sao của TPHCM đã giới thiệu nhiều món ăn đặc sản địa phương tới khách quốc tế, tạo thêm nhiều trải nghiệm thú vị về thưởng thức ẩm thực để khách ở lại lâu hơn. Chẳng hạn, khách sạn Grand Saigon đưa các món ăn dân dã, đặc sản nhiều vùng miền vào thực đơn, như: hủ tiếu Mỹ Lồng (Bến Tre); bánh hỏi thịt nướng, cháo lòng Gò Công (Tiền Giang); hủ tiếu bắp chìa Đắk Lắk; súp lươn Nghệ An…

Đa dạng hóa thu hút nguồn khách quốc tế

Để đa dạng hóa thu hút nguồn khách du lịch quốc tế, các hãng lữ hành sẽ tăng cường tham gia hội chợ, roadshow du lịch tại các thị trường trọng điểm. Tiêu biểu như Hội chợ ITB tại Đức, IFTM Top Resa (Pháp), MITT (Nga), UITT (Ukraine), Cruise Shipping Miami (Mỹ)... vì đây là cơ hội để đẩy mạnh hoạt động tiếp thị và quảng bá thương hiệu nói riêng, ngành du lịch Việt Nam nói chung đến các thị trường quốc tế. Song song đó là củng cố, phát triển thị trường du lịch truyền thống, trọng điểm như Bắc Mỹ, Tây Âu, Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Á - Thái Bình Dương…; mở rộng mạng lưới đối tác tại các khu vực, thị trường du lịch nhiều tiềm năng như Đông và Trung Âu, khu vực Địa Trung Hải, Ấn Độ Dương, châu Phi, Nam Mỹ…

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, 9 tháng đầu năm 2019, lượng khách đến từ khu vực châu Á tăng mạnh và chiếm gần 80% trong tổng lượng khách quốc tế tới Việt Nam; trong số này, khách đến từ Thái Lan tăng tới 146%. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing TST Tourist, chia sẻ công ty đang đầu tư nhiều hơn nữa cho thị trường khách đến từ các quốc gia châu Á như Thái Lan, Malaysia, Singapore và Ấn Độ, thị trường có số dân số lớn thứ 2 trên thế giới và có dòng khách cao cấp với mức chi tiêu cao. Những sản phẩm được giới thiệu, tập trung vào tour trải nghiệm, khám phá văn hóa, ẩm thực bằng chất lượng dịch vụ cao cấp… Ví dụ, cũng là tour du lịch Đông Bắc, Tây Bắc nhưng khách không phải “cưỡi ngựa xem hoa” cho vui, mà được trải nghiệm ẩm thực, lối sống bản địa của đồng bào dân tộc vùng cao một cách chân thực, sinh động... 

Xu hướng du lịch tự túc đang ngày càng nhiều. Du khách tự tìm hiểu thông tin, tự tổ chức các chuyến du lịch, tự đặt vé máy bay, đặt trực tiếp khách sạn hoặc qua các trang web bán phòng trực tuyến. Nhìn nhận về xu hướng này, ông Trần Hùng Việt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, cho rằng song song với lượng khách đoàn thì đối tượng khách đi lẻ cũng rất tiềm năng, mang lại nguồn thu đáng kể nếu ngành du lịch biết cách khai thác và đáp ứng nhanh chóng, nhạy bén trước sự biến đổi nhu cầu của khách hàng và thị trường.

THI HỒNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thị trường

Làng nghề nước mắm truyền thống nguy cơ “treo lều”

Nhiều tháng qua, các cơ sở sản xuất tại làng nghề nước mắm truyền thống Phan Thiết (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) đứng ngồi không yên vì nguồn cá cơm phục vụ sản xuất bị thiếu hụt nghiêm trọng. Hiện tại, hàng chục nhà lều sản xuất nước mắm nơi đây đang bỏ trống hàng trăm mái muối mắm, sản phẩm nước mắm truyền thống cung cấp cho thị trường có nguy cơ bị đứt gãy.

Địa ốc

Không để nghẽn dòng vốn vào thị trường bất động sản

Một số ngân hàng thông báo dừng cho vay bất động sản (BĐS), kênh trái phiếu doanh nghiệp thu hút cho BĐS cũng đang bị siết lại. Trước thực trạng này, tại tọa đàm “Kiểm soát nguồn vốn vào bất động sản - Chính sách và tác động” được Bộ Xây dựng tổ chức ngày 11-5, tại Hà Nội, các chuyên gia đã nêu ra nhiều giải pháp tài chính, nguồn vốn nhằm giảm thiểu rủi ro, phát triển thị trường BĐS bền vững, ổn định.

Ngân hàng - Chứng khoán

Nông nghiệp

Trồng lúa hữu cơ mở ra hướng canh tác bền vững cho nông dân Quảng Trị

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, người dân và doanh nghiệp, mô hình sản xuất lúa hữu cơ gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm của người dân HTX Kim Long (xã Hải Quế, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường sinh thái, hướng đến sản xuất mang tính bền vững.

Tự giới thiệu

Đầu tư

Chung tay phát triển

Chiều 12-5, UBND tỉnh Bình Định phối hợp cùng Công ty cổ phần Becamex VSIP Bình Định, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Tọa đàm "Gặp gỡ Bình Định - Hàn Quốc 2022" với chủ đề "Chung tay phát triển".

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế