Những đồng đội “chiến đấu” cho sự hồi sinh

Tháng 5-2020, đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã có một trải nghiệm không thể nào quên khi được các cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an TPHCM hỗ trợ đảm bảo giao thông trong công tác vận chuyển mô tạng hiến tặng từ sân bay Tân Sơn Nhất về đến bệnh viện một cách an toàn và nhanh chóng. 

Người bệnh nhận được phần mô tạng năm ấy nay đã phục hồi khỏe mạnh, dần quay về với những sinh hoạt của cuộc sống thường ngày.

Tháng 5-2021, các bác sĩ của chúng tôi lại được một lần nữa mang trên mình trọng trách “người vận chuyển”, đưa “mảnh ghép sinh mệnh” từ người hiến chết não đến hồi sinh cho một cơ thể mới. Trọng trách thiêng liêng ấy, đội ngũ chúng tôi không thể nào hoàn thành một cách trọn vẹn nếu như không có sự hỗ trợ của các cán bộ, chiến sĩ CSGT.

Quãng đường gần 100km băng qua hàng dài xe trên quốc lộ 51 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây từ Bệnh viện Bà Rịa về đến Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, đoàn xe của chúng tôi đã được các cán bộ, chiến sĩ CSGT, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hộ tống trong thời gian ngắn nhất có thể. Khi vừa đến địa phận TPHCM, chúng tôi tiếp tục được sự hỗ trợ của lực lượng CSGT Công an TPHCM đưa dẫn trong nội ô của thành phố đến nơi kịp thời. Toàn bộ “cuộc chạy đua với thời gian” chỉ diễn ra trong hơn 60 phút.

Ca ghép gan đã diễn ra suốt đêm tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM và kết thúc vào lúc 2 giờ sáng ngày hôm sau. Hiện người bệnh được cứu sống nhờ lá gan hiến tặng đang dần hồi phục và có những biến chuyển tốt đẹp. Đó là món quà ý nghĩa nhất đối với những con người mang trên mình sứ mệnh phụng sự cộng đồng, phụng sự Tổ quốc.
Không từ ngữ nào có thể diễn tả được tấm lòng biết ơn của các bác sĩ chúng tôi, của người bệnh và gia đình, của “mảnh ghép sinh mệnh” vừa hoàn thành sứ mệnh nối dài sự sống cho người nhận.

Xin tri ân và chân thành cảm ơn các chiến sĩ CSGT Công an TPHCM và CSGT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Dù không phải là bác sĩ hoặc nhân viên y tế, nhưng các anh là đồng đội thân thiết, là một phần của ê kíp không thể thiếu trong công tác ghép tạng, luôn chiến đấu vì sinh mệnh của người bệnh.

Tin cùng chuyên mục