Truyện ngắn An Giang 1975 – 2000

Những thành tựu chủ yếu

Gần đây, một số học sinh lớp 9 đến Hội Văn học Nghệ thuật An Giang để tìm hiểu về những nhà văn sinh ra và lớn lên ở An Giang, những tác phẩm văn học viết về An Giang. Có em còn tìm hiểu thông tin tương tự qua tổng đài 108. Hỏi ra mới biết trong chương trình giảng dạy ngữ văn ở các trường phổ thông và cao đẳng sư phạm, Bộ Giáo dục và Đào tạo có dành cho văn học địa phương một thời lượng nhất định.

Trong một chừng mực nào đó, nhất thời, các em học sinh không thể có được những thông tin đầy đủ về hoạt động văn học của tỉnh nhà, có chăng cũng chỉ là tiểu sử văn học tóm tắt của một vài tác giả… Không phải là nhà lý luận phê bình văn học chuyên nghiệp, nhưng mới đây Thạc sĩ Nguyễn Kim Nương đã ra mắt cuốn biên khảo Truyện ngắn An Giang 1975 – 2000 - những thành tựu chủ yếu do Hội Văn học Nghệ thuật An Giang xuất bản. Có thể xem đây là một công trình nghiên cứu một mảng nhỏ trong văn học địa phương.

Với tiêu chí đối tượng nghiên cứu là những tác phẩm của những tác giả có tác phẩm đạt giải thưởng hoặc có giá trị được người đọc chú ý, Nguyễn Kim Nương đã chọn 9 tác giả trong số 39 tác giả đã có truyện ngắn in thành sách để nghiên cứu đó là: Nguyễn Quang Sáng, Lê Văn Thảo, Đoàn Văn Đạt, Nguyễn Lập Em, Ca Giao, Trịnh Bửu Hoài, Ngô Khắc Tài, Phạm Nguyên Thạch và Mai Bửu Minh.

Với 99 tài liệu tham khảo, Nguyễn Kim Nương đã vận dụng phương pháp luận khoa học và thận trọng khi tìm hiểu quá trình phát triển của mảng truyện ngắn An Giang.

Nguyễn Kim Nương đã phân tích những thành tựu chủ yếu về phương diện nghệ thuật trong truyện ngắn An Giang giai đoạn 1975 – 2000, trong đó, tác giả đã chỉ ra cách thể hiện của các tác giả về không gian và thời gian qua các truyện ngắn đủ để người đọc cảm nhận được bối cảnh lịch sử mà nhân vật trong tác phẩm đang sống, nó cũng rất gần gũi như: “thôn xóm, làng quê, trong đó đủ cả thiên nhiên, xã hội, con người. Có thể nói, chưa bao giờ làng quê An Giang lại đi vào văn chương một cách tự nhiên, đầy đủ sắc thái của một vùng sông nước như thế…”. (sđd, tr.52).

Nguyễn Kim Nương đề nghị có thể đưa vào giảng dạy tại các trường học ở địa phương một số tác phẩm nhằm mục đích giúp học sinh “Tiếp xúc với các tác phẩm ấy, chắc chắn các em sẽ có điều kiện nhận thức sâu sắc hơn về con người và cuộc sống ở quê hương, để từ đó mà sống một cách có trách nhiệm với cuộc đời” (sđd, tr.92).

MAI HOÀNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Các diễn viên múa rối nước chào khán giả (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát)

Chìm nổi cùng rối nước

Vào cuối tháng 4-2021, các diễn viên trong Đoàn múa rối Rồng Phương Nam (Nhà hát nghệ thuật Phương Nam) tất bật tập vở mới Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực để kịp công diễn dịp hè. Khi mọi thứ được chuẩn bị sẵn sàng thì đợt dịch Covid-19 ập đến, những diễn viên múa rối nước của đoàn tứ tán khắp nơi. Kẻ về quê, người ở nhà trông con…, mong chờ ngày được hội ngộ khán giả.

Phim

Khám phá 120 bối cảnh phim đặc sắc ở Việt Nam

Ngày 22-6, Viện Phim Việt Nam tại Hà Nội tổ chức triển lãm "Di sản tư liệu hình ảnh động trong quảng bá du lịch Việt Nam", giới thiệu khoảng 120 ảnh bối cảnh quay phim được các nhà làm phim trong nước và nước ngoài thực hiện tại Việt Nam. Đây là những tư liệu đang được lưu trữ tại Viện Phim Việt Nam. 

Âm nhạc

Sân khấu

Kịch truyền hình “Làm mẹ trên mạng“

Lúc 14 giờ 20 ngày 24-6, Đài Truyền hình TPHCM - HTV7 phát sóng chuyên mục Chuyện bốn mùa vở kịch Làm mẹ trên mạng (kịch bản: Phong Linh, biên tập: Nguyễn Minh Hải, đạo diễn dàn dựng: Hoàng Duẩn, đạo diễn truyền hình: NSƯT Lê Cường) mang thông điệp ý nghĩa về việc giáo dục con cái trong thời buổi công nghệ 4.0, xuất phát từ thực tế cuộc sống.

Sách và cuộc sống

Nhà thơ trẻ Lữ Mai ra mắt trường ca về “Trung đoàn mũ sắt“

Sau nhiều tập thơ đã ra mắt trước đây như: Giấc (Tập thơ, NXB Hội Nhà văn, 2010), Mở mắt rồi mơ (NXB Hội Nhà văn, 2015), Thời cách ngắn trống rỗng (NXB Hội Nhà văn, 2019) và tập trường ca Ngang qua bình minh (NXB Văn học, 2020); mới đây, nhà thơ trẻ Lữ Mai vừa ra mắt tập trường ca thứ hai - Chư Tan Kra mây trắng (NXB Hội Nhà văn, 2021). 

Sáng tác

Vợ chồng già

Hai tối nay, không nghe bố đòi uống rượu, bàn ăn đủ người là bố bưng bát lặng lẽ ăn, ăn xong đặt đũa xuống là bố về phòng sớm, chỉ dặn: Linh lát chở con về đi cẩn thận, đầu hẻm mới có cái ổ gà. Lúc chị ghé mắt nhìn thì nghe tiếng tivi nho nhỏ, bố ngồi bó gối trên giường đã mắc mùng. Mẹ bĩu môi, kệ ông ấy đi! Lại giở chứng giở quẻ gì đấy mà!

Mỹ thuật