Nước đóng chai của các thương hiệu hàng đầu thế giới nhiễm hạt nhựa siêu nhỏ

Kết quả một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học bang New York ở Fredonia vừa được công bố ngày 14-3 cho biết, nước đóng chai của một loạt các thương hiệu hàng đầu thế giới như Aqua, Aquafina, Dasani, Evian, Nestle…đang bị nhiễm các hạt nhựa siêu nhỏ.

Sợi nhựa siêu nhỏ được tìm thấy trong một mẫu nước đóng chai. Ảnh: The Guardian
Sợi nhựa siêu nhỏ được tìm thấy trong một mẫu nước đóng chai. Ảnh: The Guardian

Theo Orb Media, một tập đoàn truyền thông phi lợi nhuận có trụ sở tại Mỹ, cuộc kiểm tra được tiến hành trên hơn 250 chai nước của các hãng đang được bày bán ở 9 quốc gia là Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Kenya, Lebanon, Mexico, Thái Lan và Mỹ, các nhà nghiên cứu của Trường Đại học bang New York ởFredonia đã phát hiện đến 93% các mẫu nước có nhiễm các hạt nhựa li ti. Trong đó, chiếm đến 65% thành phần của các hạt nhựa này là polypropylene, nylon và polyethylene terephthalate (PET) đến từ nắp chai và bị nhiễm trong quá trình đóng gói.

Dù tác hại của các chất này đối với sức khoẻ con người vẫn chưa được xác định, nhưng các nhà nghiên cứu khẳng định nhựa làm tăng khả năng mắc các chứng bệnh như ung thư tinh trùng, chứng rối loạn tăng động giảm chú ý và chứng tự kỷ ở trẻ em.

Tin cùng chuyên mục