Palestine cảnh báo về nguy cơ với hòa bình Trung Đông

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas khẳng định, bất kỳ quyết định nào của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel hoặc chuyển đại sứ quán tới thành phố này “là rất nguy hiểm đối với hòa bình ổn định trong khu vực”
Ngoại trưởng Mỹ gặp Tổng thống Palestine để bàn về hòa bình Trung Đông. Ảnh: Guardian
Ngoại trưởng Mỹ gặp Tổng thống Palestine để bàn về hòa bình Trung Đông. Ảnh: Guardian

Theo hãng thông tấn nhà nước Palestine (WAFA), Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 2-12 đã liên lạc với nhiều nhà lãnh đạo của các quốc gia Arab và quốc tế, khẳng định bất kỳ quyết định nào của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel hoặc chuyển đại sứ quán tới thành phố này “là rất nguy hiểm đối với hòa bình ổn định trong khu vực” cũng như “đẩy khu vực đến những hậu quả khó lường”.

Cùng ngày, phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine hiện đang kiểm soát dải Gaza cảnh báo sẽ kêu gọi một cuộc nổi dậy mới của Palestine nếu Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Ban chấp hành Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) cũng nhấn mạnh động thái như vậy sẽ gây bất ổn toàn bộ khu vực, hủy hoại tiến trình hòa bình, khiến Mỹ mất đi vai trò trong khu vực cũng như kích động làn sóng cực đoan.

Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul Gheit cũng cho rằng bất cứ động thái nào của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel sẽ kích động bạo lực và cực đoan.

Hôm 1-12, truyền thông Mỹ đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ cân nhắc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và có thể công bố quyết định này vào ngày 6-12 tới.

Tin cùng chuyên mục