TPHCM đang xúc tiến phát triển “buýt thủy”, “buýt điện” như những giải pháp nhằm giúp vận tải công cộng vượt qua khỏi giai đoạn khó khăn này. Theo nhiều chuyên gia vận tải, đây là bước chuyển đúng đắn, kịp thời.
“Buýt thủy” đã được triển khai nghiên cứu từ nhiều năm trước bởi một nhà đầu tư tư nhân. Tuy nhiên, do vướng mắc trong việc đầu tư các bến cho thuyền dừng, đậu và đón khách nên mọi việc phải dừng lại. Đầu tư bến bãi đòi hỏi nhiều vốn và đặc biệt gắn với công tác đền bù giải phóng mặt bằng nên nhiều nhà đầu tư ngán ngại. Trong khi đó, ngân sách nhà nước lại không có để đầu tư vào đây…
Mới đây, một nhà đầu tư đã trình lại phương án khai thác “buýt thủy” với việc nhà đầu tư xem xét đầu tư luôn cả các bến. Nhà nước chỉ hỗ trợ bằng cơ chế chính sách.
Ông Lê Hoàng Minh - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, phương án của nhà đầu tư còn phải được lãnh đạo thành phố xem xét nhưng quan điểm của thành phố rất rõ ràng trong việc này: hoàn toàn ủng hộ các doanh nghiệp đầu tư phát triển giao thông thủy. Vì thế, với đề án đầu tư “buýt thủy” đã hoàn thiện hơn, hy vọng TPHCM sớm hình thành và đưa vào hoạt động những chiếc “buýt thủy” đầu tiên. Việc này không chỉ giúp phát triển giao thông vận tải mà còn giúp tôm, cá, rong rêu… trên chính những dòng kênh có điều kiện phục hồi và phát triển, bởi khi tàu thuyền hoạt động sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi không khí dưới mặt nước, giúp hệ sinh vật dưới đó phát triển. Môi trường các kênh, rạch thành phố vì thế sẽ được cải thiện dần.
“Buýt điện” ra đời từ chủ trương đầu tư phát triển xe điện, bảo vệ môi trường ở các thành phố lớn của Chính phủ. Tại TPHCM, theo ông Lê Hoàng Minh đã có 4 nhà đầu tư xin được đầu tư loại hình vận tải này. Sở GTVT TPHCM sẽ xin ý kiến thành phố và sẽ tổ chức đấu thầu để chọn ra nhà đầu tư tốt nhất. Nhà đầu tư tham gia trong lĩnh vực này sẽ đầu tư phương tiện cùng các tiện ích khác phục vụ hành khách. Dự kiến loại xe điện đưa vào hoạt động sẽ có 12 chỗ ngồi. Lộ trình bước đầu chủ yếu trong khu vực trung tâm, bao gồm các tuyến đường: Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng, Hàm Nghi…
Ông Lê Hoàng Minh cho hay, sẽ có nhiều loại vé để hành khách và du khách lựa chọn. Đó là vé đi theo tuyến, theo giờ, vé đi nửa ngày, vé đi cả ngày… Nếu loại hình vận tải này hoạt động tốt trong khu vực trung tâm, Sở GTVT TPHCM sẽ nghiên cứu mở rộng ra nhiều khu vực khác trong nội thành bởi lợi ích của xe điện không chỉ bảo vệ môi trường mà với hình thức nhỏ: 12 chỗ ngồi, rất thuận tiện cho việc đưa đón khách trong khu vực nội đô đông đúc. Và đặc biệt, nhà đầu tư cam kết đầu tư 100%, không nhận tiền trợ giá của nhà nước. Chính vì vậy, đây sẽ là một trong những hướng ra rất tốt cho việc phát triển vận tải hành khách công cộng ở TPHCM, bảo vệ được môi trường và giảm gánh nặng trợ giá từ ngân sách thành phố
HOÀNG YẾN