Phiền lòng

Hiện nay, sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại trong học tập, làm việc, sinh hoạt... là lựa chọn của rất nhiều người. Thực tế cho thấy đi lại bằng loại phương tiện này dần dà đã tạo được lòng tin cho người sử dụng bởi sự an toàn và tiện lợi. Tuy nhiên, bên cạnh những tuyến xe buýt có đội ngũ lái xe và tiếp viên làm việc đàng hoàng thì vẫn còn không ít tuyến làm hành khách phiền lòng. Trong đó, nổi bật là thái độ kém văn hóa của tiếp viên.

Tôi đi trên xe buýt số 6 mang biển số 53N-3724 từ trạm Thuận Kiều Plaza đến bến Đại học Nông Lâm TPHCM. Thay thế người mặc áo xanh bán vé như mọi khi là một cô gái mặc chiếc áo đỏ có vẻ mặt lúng túng cùng xấp vé trên tay, trong khi một nam tiếp viên đang ngồi ở ghế đầu tiên dành riêng cho trẻ em, người già và người khuyết tật. Một hình ảnh chẳng những sai quy định mà còn phản cảm! Cô bạn kia bán vé xong cũng lại ngồi cùng, cả hai đều tỏ ra thích thú, tựa vào nhau với những hành động, cử chỉ âu yếm. Nam tiếp viên là một thanh niên chừng 22, 23 tuổi, mập mạp, không hề đeo bảng tên theo quy định.

Ngoài ra, người tiếp viên ấy cũng chẳng hiểu biết về các tuyến xe buýt. Hai hành khách lên xe ở một trạm trên đường An Dương Vương, gồm một phụ nữ và một người đàn ông khoảng hơn 40 tuổi, chân bị tật cùng cái va-li nặng trịch. Tôi nghe rất rõ ràng: “Em ơi, xe này có chạy qua đền Phong Phú ở quận 9 không?” thì người mặc áo tiếp viên ngơ ngác. Đi được một đoạn xa, lo lắng họ hỏi tiếp thì mới có câu trả lời là “không!”. Lúc này cũng đã muộn, họ lại hỏi: “Giờ phải đi thế nào để vô đền” thì người thanh niên mới nói: “Xuống trạm Ngã tư Bình Thái bắt tiếp xe khác!”. Trường hợp một thanh niên khoảng 24, 25 tuổi từ nội thành đi Đại học An ninh Nhân dân cũng tương tự. Đến trạm Ngã tư Thủ Đức, anh mới hỏi tiếp viên: “Xe này có đi qua Đại học An ninh Nhân dân không bạn?” thì tiếp viên không trả lời mà để một hành khách trả lời giúp: “Xe này về bến Đại học Nông Lâm anh ơi, nếu đi Đại học An ninh Nhân dân thì anh xuống đây bắt xe số 8 mà đi”.

Trong khi Nhà nước đang khuyến khích sử dụng phương tiện này thì tiếp viên là người có vai trò không kém phần quan trọng để làm đẹp hình ảnh xe buýt. Sự hiểu biết, thái độ của tiếp viên có ảnh hưởng rất lớn đến sự tin dùng của hành khách, đồng thời cũng thể hiện nếp sống văn minh, lịch sự. Vì thế, tiếp viên và cả lái xe phải thực hiện nghiêm túc các quy định, có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự, luôn ân cần, niềm nở, giúp đỡ hành khách; đồng thời chấp hành tốt luật lệ giao thông để loại phương tiện này ngày càng được đông đảo công chúng sử dụng.

Lê Thị Thoa (SV Đại học KHXH-NV TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tất cả các ngạch công chức chuyên ngành hành chính và văn thư đã không còn yêu cầu chứng chỉ về trình độ ngoại ngữ và tin học

Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 8-2021 ​

Nâng bậc lương công chức, mẫu hộ chiếu mới, quản lý thuế, lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước… là những lĩnh vực được quy định trong nhiều văn bản chính thức có hiệu lực từ tháng 8-2021.

 

 

Bút Sài Gòn

Về nhà

- Thấy thương ghê khi hàng ngàn người đi xe máy từ các địa phương trong vùng dịch trở về quê trú náu. Có người phải vượt hàng ngàn cây số. Rồi hành trình ấy cũng đỡ gian nan khi có cảnh sát giao thông dẫn đoàn, được tiếp nước tiếp xăng. Về đến quê nhà, dẫu vẫn còn nhiều gian khó, nhưng cũng vững bụng hơn.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Tin buồn

Đồng chí Bùi Thọ Mạnh từ trần

Quận ủy - UBND - UBMTTQ quận 1, TPHCM; Đảng ủy - UBND - UBMTTQ phường Đa Kao, quận 1 và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: