(SGGP).- Thực hiện Chỉ thị 07 của Thành ủy TPHCM về nhiệm vụ phát triển ngành du lịch TPHCM đến năm 2020, sáng 30-9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã làm việc với Sở Du lịch TPHCM về những giải pháp phát triển các sản phẩm du lịch mới trên địa bàn TPHCM.
Du khách tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (TPHCM) dịp lễ 2-9. Ảnh: T.L
Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ đề xuất TPHCM triển khai 2 mô hình mới là du lịch kết hợp thể thao (chạy marathon, biểu diễn lân sư rồng…) và du lịch trách nhiệm cho sự phát triển bền vững (trách nhiệm với truyền thống, trách nhiệm với môi trường, với cộng đồng…). Ngoài ra, buổi làm việc còn bàn nhiều giải pháp xây dựng sản phẩm du lịch mới, sáng tạo, có nét đặc trưng riêng để thu hút du khách. Cụ thể là tổ chức văn nghệ đường phố, đua thuyền trên kênh Nhiêu Lộc, ảo thuật đường phố; xây dựng khu phố Phạm Ngũ Lão an ninh, trật tự, không kinh doanh lấn chiếm lòng lề đường; TP sẽ gắn wifi miễn phí, gắn tranh, đèn, tổ chức văn nghệ ngoài trời phục vụ du khách…
Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đồng ý với các đề xuất của Sở Du lịch đồng thời chỉ đạo Sở Du lịch hỗ trợ bà con nông dân ở các xã nông thôn mới xây dựng những tuyến du lịch miệt vườn, hướng dẫn cho du khách trồng trọt, chăn nuôi, nghỉ lại, theo mô hình “homestay” với người dân… Mô hình này sẽ là sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn du khách, đồng thời tạo nguồn sống cho người dân nông thôn. “Du lịch phải gắn với cộng đồng. Do vậy, phải mở rộng mô hình du lịch nông thôn, giải quyết việc làm cho nông dân. Đó được coi là nguồn lợi an sinh xã hội, giúp các xã nông thôn mới của TPHCM phát triển bền vững”, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh.
Thống kê 9 tháng đầu năm, tổng lượng khách quốc tế đến TPHCM đạt hơn 3,6 triệu lượt, tăng 13% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu 9 tháng đạt 73.000 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ. Từ nay đến cuối năm, Sở Du lịch TPHCM sẽ ra mắt nhiều tour đường thủy, du lịch sinh thái và khám phá Cần Giờ, du lịch miệt vườn tại các xã nông thôn…
HÀN NI