Phòng chống đuối nước trẻ em

Từ đầu tháng 5 trở lại đây, thông tin về nhiều vụ học sinh bị đuối nước xảy ra trên hầu hết các tỉnh đã gióng lên hồi chuông báo động về sự lo ngại cho không chỉ các gia đình mà của toàn xã hội.
Với khoảng trên 7.000 trẻ em bị chết đuối nước mỗi năm tại Việt Nam theo kết quả điều tra của Tổ chức Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF), là con số khiến bất cứ ai trong chúng ta đều phải giật mình. So với các nước phát triển, tỷ lệ chết đuối nước ở trẻ em Việt Nam cao gấp 10 lần. Trên 50% các trường hợp chết đuối xảy ra ngoài trời khi trẻ tắm sông, hồ và tắm biển. Hơn nữa, tỷ lệ tai nạn chết đuối nước ở trẻ em Việt Nam rất cao, chiếm 22,6%, chỉ đứng sau tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông là 26,7%.
Phòng chống đuối nước trẻ em ảnh 1 Cần để mắt tới con cái để tránh tai nạn do đuối nước
Đặc biệt, số vụ tai nạn chết đuối tăng nhanh trong dịp nghỉ lễ, tết, mùa hè, nhất là trong thời tiết nắng nóng như hiện nay. Nguyên nhân dẫn tới những cái chết đáng tiếc đến từ đâu? Trước tiên phải nói đến tính hiếu động của các học sinh luôn tinh nghịch, muốn khám phá tìm tòi cái mới, luôn có tâm lý muốn tự chủ, muốn làm người lớn nên không tuân thủ sự quản lý, răn đe của người lớn. Song song đó, do sự lơ là, chủ quan của các bậc phụ huynh, chưa giám sát chặt chẽ con trẻ hoặc thiếu người trông coi, chăm sóc, để trẻ tự do đi lại trong điều kiện tự nhiên nhiều sông, suối, ao, hồ, hệ thống kinh rạch chằng chịt trong khi đây là môi trường không an toàn cho trẻ nhỏ. Không chỉ sông, suối, ao, mương là tác nhân gây ra chết đuối mà ngay cả những vật liệu chứa nước trong nhà như lu, mái, xô, chậu cũng là nguyên nhân gây ra nhiều tai nạn chết đuối rất đau lòng.
Một tình trạng khác cũng thường xảy ra là nhiều gia đình mưu sinh bằng việc kinh doanh mua bán trên sông, hồ quanh năm nhưng thiếu biện pháp trông coi, bảo vệ con em mình để chúng rơi xuống sông, hồ dẫn đến tử vong. Bên cạnh đó, nhiều hố sâu từ các công trình đang thi công không được che chắn an toàn cũng là nguyên nhân dẫn đến một số tai nạn chết đuối. Một số trẻ em phải mưu sinh trên sông nước để tiếp giúp kinh tế gia đình dù bản thân không biết bơi.
Nhìn từ góc độ tập huấn bơi lội, đa số các trường học thường không có điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện, đa phần trẻ em vùng sông nước biết bơi xuất phát từ sự tập luyện của các gia đình. Số còn lại “mù bơi” cũng đồng nghĩa là hiểm họa bị chết đuối đang cận kề bất kỳ lúc nào. Mùa hè là khoảng thời gian tiết trời nóng bức oi ả đến khó chịu, vì vậy có rất nhiều trẻ em “giải nhiệt” bằng cách rủ nhau tắm sông, hồ, suối, kênh, rạch...
Để hạn chế những hiểm họa chết đuối, ngoài việc thông tin, tuyên truyền rộng rãi trong học đường lẫn trên các hệ thống truyền thông để nâng cao tinh thần cảnh giác chung, nhà trường và gia đình cần quan tâm hơn đến việc đi lại, vui chơi, giải trí của con em thật chặt chẽ để tránh những tai nạn chết đuối xảy ra. Ngoài ra, trong khoảng thời gian mấy tháng hè khi các em học sinh không phải đến trường, nếu để xảy ra tình trạng trẻ chết đuối khi đi tắm, bơi lội ngoài môi trường tự nhiên, đó hẳn phải là trách nhiệm quản lý, giáo dục của gia đình, mà trực tiếp là cha mẹ các em. Chính vì vậy mà dẫu có bận rộn trăm công nghìn việc thì các bậc phụ huynh cũng nên để mắt tới con cái mình... 

Tin cùng chuyên mục