Phú Quốc: Nhiều chủ biệt thự xây dựng chui nộp giấy tay mua đất cho UBND xã

Theo Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh Kiên Giang, sau khi tiến hành phá dỡ 12/79 căn biệt thự xây dựng không phép ở ấp Đường Bào, xã Dương Tơ (TP Phú Quốc), đến nay đã có khoảng 56 chủ nhà đem giấy tay mua bán đất đến UBND xã nộp.

Phú Quốc: Nhiều chủ biệt thự xây dựng chui nộp giấy tay mua đất cho UBND xã ảnh 1 Lực lượng chức năng phá đường bê tông, ngăn người và phương tiện tiếp tục xây dựng trái phép trong khu 79 biệt thự. Ảnh: QUỐC BÌNH.

Ngày 5-10, ông Lê Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm trên lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai, tài nguyên ở Phú Quốc cho biết, UBND xã Dương Tơ vừa báo cáo đã có 56 trường hợp đem giấy tờ mua bán đất dạng ký tay (không công chứng, không hợp pháp) lên nộp. Một vài người nộp kèm đơn xin hoãn tháo dỡ công trình với nhiều lý do khác nhau.

Trước đó, Tổ công tác đặc biệt và UBND TP Phú Quốc, UBND xã Dương Tơ đã tiến hành các thủ tục cần thiết để xử lý tháo dỡ toàn bộ 79 căn biệt thự xây dựng không phép tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ nhằm trả lại hiện trạng, thu hồi quỹ đất cho nhà nước. Lý do là Tổ công tác và chính quyền địa phương đã nhiều lần ra thông báo mời chủ nhân các căn biệt thự làm việc, xác minh nguồn gốc đất, quá trình mua bán chuyển nhượng quyền sử dụng, xây dựng hoặc mua bán tài sản trên đất, hạn chót là ngày 30-9, nhưng không ai đến làm việc.

“Về nguyên tắc, dù đã quá thời hạn, nhưng người dân nộp giấy thì UBND xã và thành viên Tổ công tác đặc biệt sẽ tiếp nhận, sau đó xem xét, rà soát xử lý theo đúng quy định pháp luật. Các trường hợp khiếu nại, khiếu tố (nếu có) cũng sẽ được xem xét xử lý”, ông Lê Quốc Anh cho biết.

Khu đất xây dựng 79 căn biệt thự nói trên rộng gần 19ha, là đất rừng phòng hộ được UBND tỉnh Kiên Giang thu hồi giao cho UBND xã Dương Tơ trực tiếp quản lý. Khoảng năm 2017-2018, một số người dân địa phương đã tiến hành bán đất bằng giấy tay cho nhiều người từ các tỉnh, thành khác đến mua. Những chủ nhân mới này đã tiến hành tự chia lô có diện tích từ 200m2-350m2/lô, làm đường bê tông nội bộ, đặt đường ống cấp thoát nước, kéo điện, sau đó bán lại cho nhiều người khác xây dựng 79 căn nhà dạng biệt thự kiên cố.

Gần đây, Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh Kiên Giang đã xử lý đào hố sâu phá đường bê tông trong khu đất, tháo dỡ 12/79 căn nhà, căng dây làm hàng rào, đình chỉ việc xây dựng để tiến hành các thủ tục xử lý theo quy định đối với công trình xây dựng không phép.

Đối diện với khu đất gần 19ha nói trên, Tổ công tác đặc biệt tỉnh Kiên Giang đang phối hợp với TP Phú Quốc và xã Dương Tơ tiến hành rà soát việc xây dựng trái phép trên khu đất dự án rộng khoảng 17,3ha. Chính quyền xã Dương Tơ cũng đã ra thông báo cho những người mua bán đất tại đây đem các giấy tờ có liên quan tới làm việc, hạn chót là vào ngày 23-10.

Ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho hay, trong năm nay sẽ tập trung xử lý nghiêm các hành vi xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công, phá rừng, xâm phạm khu bảo tồn biển… trên đảo Phú Quốc. Sau khi “truy quét” xong, tỉnh sẽ tiến hành xem xét trách nhiệm của các ngành, các cấp có liên quan. Sai tới đâu sẽ xử lý tới đó.

Tin cùng chuyên mục