Nhằm hạn chế tình trạng kẹt xe, khí thải gây ô nhiễm môi trường, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đang xem xét phương án quy định biển số chẵn hoặc lẻ đối với ôtô khi vào trung tâm TP để đề xuất UBND TPHCM cho triển khai thực hiện. Nhiều chuyên gia, nhà khoa học cho rằng để phương án thực sự phát huy hiệu quả, mang tính khả thi cao, Sở GTVT TPHCM cần phải tính toán kỹ và có lộ trình thực hiện phù hợp.
Theo phương án trên, những xe có biển số chẵn sẽ được vào trung tâm TP các ngày thứ hai, tư, sáu và xe số lẻ được phép lưu thông vào thứ ba, năm, bảy. Riêng chủ nhật, tất cả các phương tiện đều được phép vào khu vực trung tâm TP. Nếu phương án trên được triển khai, khu vực trung tâm TP sẽ giảm được hàng trăm ngàn lượt ô tô ra vào. Đây là phương án dễ thực hiện, ít tốn kém cho cả người sử dụng ô tô và cơ quan quản lý nhà nước (vì không phải mua sắm hàng tỷ đồng cho máy camera đếm, quét, tính tiền xe…).
PGS-TS Phạm Xuân Mai, Khoa Kỹ thuật giao thông Trường Đại học Bách khoa TPHCM, nhìn nhận: “Theo tôi, việc Sở GTVT TPHCM xem xét phương án cho ô tô vào trung tâm TP theo ngày chẵn lẻ là rất cần thiết và cần phải làm, nhất là với đô thị có lượng xe cá nhân nhiều như TPHCM. Bởi lẽ, hiện nay diện tích mặt đường của TPHCM chỉ mới đáp ứng được 30% - 40% nhu cầu đi lại của các phương tiện.
Cho nên, nếu không có biện pháp hạn chế xe cá nhân lưu thông vào khu vực trung tâm TP sẽ gây ra tình trạng kẹt xe trên các tuyến đường. Phương án này đã được nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Singapore… áp dụng và mang lại hiệu quả cao”.
Đồng quan điểm này, kỹ sư Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TPHCM, cho biết: “Trong các nhóm giải pháp chống ùn tắc giao thông và kẹt xe của TPHCM nhiều năm qua, đã đề cập vấn đề hạn chế xe cá nhân lưu thông vào khu vực trung tâm TP. Theo tôi, đây là giải pháp cần triển khai áp dụng.
Bởi lẽ, nếu TPHCM triển khai áp dụng phương án cho ôtô vào trung tâm TPHCM theo ngày chẵn lẻ, hàng ngày sẽ giảm bớt được số lượng lớn xe cá nhân lưu thông trên các tuyến đường trung tâm thành phố. Mà mỗi khi lưu lượng xe lưu thông trên đường giảm sẽ hạn chế được tình trạng kẹt xe trên đường”.
Nhiều ý kiến cho rằng để đề án sớm được triển khai thực hiện và phát huy hiệu quả, TP cần phải có lộ trình rõ ràng trong vấn đề triển khai phương án. PGS-TS Phạm Xuân Mai cho biết: Để phương án này mang tính khả thi cao và tạo sự đồng thuận trong nhân dân, TP chưa nên triển khai đại trà mà nên làm thí điểm từng bước ở phạm vi hẹp của một quận hoặc một số tuyến đường trung tâm TP để xem xét tính hiệu quả.
Khi triển khai phương án này, TP cần phải có tính toán trên mô hình quản lý giao thông, vấn đề kiểm soát biển số phải được tự động hóa để tạo sự thuận lợi cho các phương tiện lưu thông trên đường”.
Kỹ sư Hà Ngọc Trường khuyến nghị: TP và các đơn vị lập phương án cần phải đưa ra lộ trình rõ ràng, tránh để xảy ra tình trạng phương án đưa ra nhưng cứ để kéo dài hết năm này qua năm nọ là không khả thi. Ngoài ra, để tăng tính hiệu quả của phương án, TP cần nghiên cứu đến việc tăng mức thu phí đối với các xe cố tình lưu thông vào các tuyến đường triển khai phương án cho phép lưu thông theo ngày chẵn lẻ để tăng ý thức thực thi của người dân”.
Đình Lý