Phương pháp đột phá giúp điều trị ung thư não ác tính​

Các nhà nghiên cứu Israel đã phát triển phương pháp điều trị hiệu quả glioblastoma, một dạng ung thư não ác tính phổ biến nhất, chiếm 17% tổng số các ca ung thư não hiện nay trên thế giới.

Theo nghiên cứu của Đại học Hebrew ở Jerusalem công bố ngày 31-10, phương pháp mới phát triển sử dụng phân tử để ức chế sự hình thành protein, một tác nhân quan trọng cho sự phát triển của u nguyên bào. 

Một trong những vấn đề trong điều trị ung thư glioblastoma là việc xuất hiện hiện tượng kháng hóa trị. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các gien MKNK2 tạo ra 2 protein khác nhau với hiệu ứng tương phản: Mnk2b, hoạt động như một gien gây ung thư, và Mnk2a, hoạt động như một gien ức chế ung thư.

Với phương pháp điều trị phân tử mới, các phân tử dùng trong quá trình điều trị sẽ chặn sự nhân rộng của Mnk2b trong các tế bào ung thư. Bằng cách này, nó làm giảm sản xuất protein gây ung thư Mnk2b và làm tăng mức độ của protein ức chế ung thư Mnk2a. Điều này làm giảm hiện tượng kháng hóa trị liệu ở các tế bào ung thư, qua đó tăng hiệu quả điều trị khi kết hợp hóa trị với điều trị phân tử.

Glioblastoma bắt nguồn từ các tế bào thần kinh vốn làm nhiệm vụ hỗ trợ và bảo vệ các tế bào thần kinh. Ở những người bị ung thư, các tế bào này có hiện tượng tự nhân rộng ồ ạt mà không có kiểm soát. Những người bị chẩn đoán mắc căn bệnh này thường chỉ sống được từ 11-27 tháng.

Phát hiện này được cấp bằng sáng chế quốc tế và đang được tiếp thị trên toàn cầu bởi công ty chuyển giao công nghệ "Yissum" của Đại học Hebrew. Nghiên cứu được hỗ trợ bởi Quỹ Nghiên cứu và Phát triển Khoa học Đức-Israel và Cơ quan Sáng tạo Israel.

Tin cùng chuyên mục