Quy hoạch bằng mồm

- Nhiều người đổ vốn vô mua đất ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) hiện đang ngồi trên lửa. Bởi hàng chục tỷ đồng hoặc hơn nữa đã dồn vô những quả đồi nhiều nguy cơ sẽ mất trắng. Bởi lẽ, lúc mua họ nhẩm tính khoản lời khẳm sau khi hiến đất làm đường rồi phân lô bán nền. Nhưng tính lời hóa ra là… sặc gạch!

- Ai đưa ra phương cách đó? Và tại sao nó không được thực thi?

- Thông tin đồn đoán rộ lên ba năm trước là tỉnh này sẽ xây thêm sân bay. Nữa, có thêm lời hứa từ cấp huyện là sẽ cho phép phân lô bán nền sau khi chủ đầu tư hiến đất làm đường. Tuy vậy, cấp tỉnh kết luận việc đó là sai, mọi hứa hẹn trật bậy không có cơ sở phải hủy bỏ. Thế nhưng vài năm là đủ cho một chu trình sốt đất. Những đầu nậu lớn gom đất nông nghiệp từ giai đoạn đầu đã liên tục tung tin về dự án lớn, tạo ra giao dịch ảo cho các “chân gỗ” thực hiện. Khi đầu nậu rút hết, số đông nhà đầu tư thứ cấp nhào vô thì làn sóng tin đồn xẹp cấp kỳ. Ai ôm đất thì dính chấu.

- Rốt cuộc cũng do tham nên mới cầm đèn chạy trước ô tô. Mua bán sang tay nhằm kiếm bộn nên mới vội vã nghe đồn. Chuyện này ở địa phương nào cũng xảy ra, vì nhiều người ham mua bán sang tay lướt sóng. Muốn thắng lớn lời to nên mới đổ xô tin theo những “quy hoạch bằng mồm”!

Tin cùng chuyên mục