Sách về đô thị thông minh - cần nhưng vẫn thiếu

Buổi tọa đàm “Sách về đô thị thông minh với chiến lược phát triển đô thị thông minh của TPHCM” do Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp Báo Doanh nhân Sài Gòn và Công ty Đường sách TPHCM đồng tổ chức, vừa diễn ra tại trụ sở Hội Nhà báo TPHCM. Tọa đàm đã quy tụ nhiều đơn vị làm sách và các doanh nhân có quan tâm đến vấn đề xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh (ĐTTM).
Các đại biểu trao đổi tại buổi tọa đàm. Ảnh: ttbc-hcm.gov.vn
Các đại biểu trao đổi tại buổi tọa đàm. Ảnh: ttbc-hcm.gov.vn

Các đại biểu đã nêu thực tế việc xây dựng ĐTTM đang là một xu hướng tất yếu của các đô thị toàn cầu, là mô hình đô thị tiếp theo những mô hình đô thị cổ, đô thị công nghiệp, đô thị sinh thái, đô thị xanh…

Chính vì vậy, sách về chủ đề xây dựng ĐTTM hiện đang rất phổ biến trên thế giới. Chỉ tính trang bán sách Amazon hiện đang có hơn 800 đầu sách tập trung vào việc xây dựng ĐTTM, chưa tính các đầu sách khác có chủ đề liên quan. Thế nhưng, tại Việt Nam, theo khảo sát của Hội Xuất bản, hiện chỉ có khoảng 25 - 27 đầu sách về chủ đề này. 

Xây dựng TPHCM trở thành ĐTTM đang là hướng đi tất yếu, nhưng để hướng đi được thuận lợi, có được sự chung sức đồng lòng thì một trong những yếu tố quan trọng là sự hiểu biết của người dân, của các cấp chính quyền về ĐTTM. Sách được xem là công cụ quan trọng nhằm phổ biến kiến thức, nêu bật những kinh nghiệm trong xây dựng ĐTTM trên thế giới.

Việc phổ biến các đầu sách về ĐTTM hiện đang rất cần sự giúp đỡ của các cấp như hỗ trợ mua bản quyền sách, quảng bá sách, xây dựng các quỹ dịch thuật… để từ đó, kiến thức về ĐTTM có thể đến với mọi người, góp phần xây dựng những công dân của ĐTTM tương lai.

Tin cùng chuyên mục