Sản phẩm sạch cung ứng thị trường tết

SGGP
Theo Sở Công thương TPHCM, đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo của thành phố đã hoàn thành giai đoạn 1 trước Tết Mậu Tuất 2018 và chuẩn bị bước sang giai đoạn 2. 

Doanh nghiệp TPHCM ưu tiên kinh doanh sản phẩm có truy xuất nguồn gốc

Doanh nghiệp TPHCM ưu tiên kinh doanh sản phẩm có truy xuất nguồn gốc

Đa dạng nguồn cung thịt sạch

TPHCM là địa phương duy nhất thực hiện đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo, chính thức triển khai từ tháng 12-2016 tại các hệ thống phân phối hiện đại trên địa bàn và đạt được kết quả tích cực. Tiếp đó, từ tháng 7-2017, đề án thực hiện ở mạng lưới bán lẻ gồm các chợ đầu mối nông sản thực phẩm và cơ sở giết mổ. Cụ thể, số lượng đơn vị tham gia đề án gồm 2.644 trang trại, cơ sở chăn nuôi, 38 cơ sở giết mổ... Tính đến thời điểm hiện nay, số lượng heo có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc từ trang trại, cơ sở giết mổ đến chợ đầu mối nông sản thực phẩm cung cấp cho thị trường thành phố đạt khoảng 7.500 - 8.000 con/ngày. 

Song song đó, trong năm 2017, TPHCM cũng đã triển khai đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt gia cầm và trứng gia cầm qua kênh phân phối hiện đại và mạng lưới bán lẻ truyền thống với hơn 1.749 điểm bán. Trong đó, có thể kể đến những đơn vị có quy mô cung ứng nguồn hàng đảm bảo yêu cầu như các công ty Vĩnh Thành Đạt, Ba Huân, Phạm Tôn, Hợp tác xã (HTX) Chăn nuôi gà Đất Việt… Đồng thời, đề án nhận được sự hưởng ứng tích cực của các đơn vị bán buôn, bán lẻ trên địa bàn TPHCM như Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), chợ Bến Thành…

Ngoài ra, một số đơn vị sản xuất kinh doanh hoạt động trong ngành hàng thực phẩm tươi sống cũng tích cực cung ứng ra thị trường những sản phẩm sạch phục vụ nhu cầu thị trường Tết Nguyên đán 2018; đơn cử như Công ty Thực phẩm Aus Farm giới thiệu thịt heo hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Hiệp hội Hữu cơ Canada, bởi quy trình chăn nuôi được khép kín, chọn lọc từ khâu thức ăn, đến giết mổ và vận chuyển. Còn Công ty Chăn nuôi và chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood) phát triển mặt hàng thịt heo thảo mộc Sagri, mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm sạch, ngon, tốt cho sức khỏe.

Theo ông Võ Văn Thiệu, Giám đốc Sagrifood, hiện công ty đã chủ động xây dựng, phối hợp với Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - TNHH MTV (Satra) và các doanh nghiệp liên quan để có thêm nhiều sản phẩm mới đến với người tiêu dùng. Sagrifood có chuỗi quy trình sản xuất khép kín (từ sản xuất thức ăn - sản xuất con giống - tổ chức chăn nuôi heo, gà - giết mổ, chế biến - phân phối) nên kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm đầu vào - đầu ra, có khả năng truy xuất nguồn gốc dễ dàng. 

Thay đổi nhận thức tiêu dùng

Ghi nhận hiện nay trên thị trường TPHCM, người tiêu dùng đã có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm thịt heo, thịt và trứng gia cầm với đầy đủ thông tin theo quy định của các đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Bên cạnh đó, sức mua và số lượng tiêu thụ của sản phẩm thịt tươi sống tại các điểm bán ngày càng tăng lên đáng kể so với thời điểm mới triển khai đề án. 

Theo bà Trần Thị Thiệt, cư ngụ tại quận Thủ Đức, so với trước đây, các mặt hàng thuộc đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thực phẩm đã được kinh doanh phổ biến trên địa bàn TPHCM và từng bước lan tỏa đến các khu vực vùng sâu, vùng xa cũng như khu dân cư đông đúc, khu chế xuất - khu công nghiệp… Đặc biệt, giá thành sản phẩm khá cạnh tranh với các mặt hàng cùng chủng loại đang được kinh doanh trên thị trường, nên bên cạnh chất lượng còn tạo được sự uy tín đối với người dân, góp phần chăm lo an sinh xã hội.

Tương tự, tại chợ Bến Thành, quận 1, TPHCM, người tiêu dùng rất ưa chuộng sản phẩm thịt gà và trứng gà có truy xuất nguồn gốc. Theo người tiêu dùng, các đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thực phẩm là chủ trương đúng đắn của TPHCM nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng, sức khỏe của người dân. Ông Lê Quang Thiện, Trưởng ban Quản lý chợ Bến Thành, cho biết để thực hiện tốt các đề án của thành phố, ban quản lý và tiểu thương hoạt động, kinh doanh tại chợ đã cam kết tích cực hưởng ứng và triển khai các mục tiêu kiểm soát tốt tình hình an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố, nâng cao nhận thức cộng đồng xã hội. Mặt khác, đảm bảo các quy định kinh doanh hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ, không buôn bán hàng kém chất lượng; thực hiện công khai niêm yết giá hàng hóa đúng theo quy định pháp luật.

Hiện nay, 95% sản phẩm tại hệ thống Co.opmart đều đảm bảo an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP… và truy xuất được nguồn gốc. Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Saigon Co.op, cho biết hệ thống Co.opmart xác định các đề án này mang lại lợi ích kép cho người dân là tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, người tiêu dùng được sử dụng các sản phẩm an toàn thực phẩm. Sản phẩm nông nghiệp là mặt hàng quan trọng và có sức tiêu thụ lớn trên địa bàn thành phố, vì vậy, Co.opmart luôn ưu tiên phân phối và kinh doanh các sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn và chọn lựa những thương hiệu được người tiêu dùng tín nhiệm.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, nhận định: “Các đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thực phẩm của thành phố đã giúp thay đổi tập quán, suy nghĩ và cách làm của các chủ thể tham gia chuỗi cung ứng thực phẩm vào thị trường TPHCM tiêu thụ. Để đạt được kết quả trên, các sở ngành thành phố đã nỗ lực tuyên truyền, vận động, tập huấn, thực hành và hỗ trợ các chủ thể từ TPHCM đến tất cả các tỉnh lân cận có nguồn sản phẩm thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm cung ứng vào thị trường thành phố. Song song đó, các đề án cũng góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc mua sắm và tiêu dùng hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Từ đó, tăng cường đẩy lùi hàng hóa kém chất lượng và những hành vi gian lận thương mại trên thị trường, đảm bảo sự phát triển bền vững của nền kinh tế TPHCM nói chung và cả nước nói riêng”.

GIA PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hàng nhãn riêng Co.op được người tiêu dùng ưa chuộng

Lễ hội hàng nhãn riêng Co.op siêu tiết kiệm

Nhằm chia sẻ với người tiêu dùng TPHCM trong giai đoạn “bình thường mới”, từ ngày 21-10 đến 3-11, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra khu vực TPHCM tổ chức Lễ hội hàng nhãn riêng “Siêu tiết kiệm, siêu tiện lợi”, giảm giá siêu hấp dẫn với sản phẩm hàng gia dụng, thời trang, nhu thiết yếu, thực phẩm tươi sống...