Số hóa xã hội

Nội các Nhật Bản vừa thông qua chính sách kinh tế hàng năm, đề ra các phương thức sẽ áp dụng trong giai đoạn “bình thường mới” do đại dịch Covid-19 và xây dựng khả năng “phục hồi quốc gia” trước các thảm họa tự nhiên. 

Bộ trưởng Tài chính Taro Aso tuyên bố không cần xem xét lại mục tiêu tăng trưởng mặc dù Covid-19 có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng tài chính yếu kém của Nhật Bản khi nợ công lên tới 1,1 triệu tỷ yen (10.300 tỷ USD).

Tình hình đại dịch Covid-19 ở Nhật Bản vẫn diễn biến phức tạp. Ảnh: DPA.
Theo Japan Times, đáng chú ý nhất trong chính sách kinh tế hàng năm là lĩnh vực số hóa xã hội theo hướng “cải cách chuyên sâu” kéo dài 1 năm nhằm tích hợp thẻ nhận dạng thuế và an sinh xã hội My Number (một dạng số căn cước công dân) với giấy phép lái xe và thẻ cư trú cho người nước ngoài. Một số chuyên gia đã đề cập đến ý tưởng về việc tích hợp thẻ My Number với tài khoản ngân hàng,  điện thoại thông minh, bằng cấp quốc gia và thậm chí chương trình thưởng điểm mua sắm.

Được triển khai từ năm 2015 với việc cung cấp mã số định dạng cá nhân 12 chữ số cho mỗi công dân và người nước ngoài cư trú tại nước này, hệ thống My Number cho phép người dân có thể tiếp cận các dịch vụ công của chính phủ thông qua Internet. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống này vẫn chưa phát huy tác dụng do tỷ lệ người đăng ký cấp thẻ mã số định dạng cá nhân còn thấp. Nguyên nhân của tình trạng này là do thiếu quy định pháp lý để thẻ mã số định dạng cá nhân miễn phí có chứa chip IC được áp dụng. Tỷ lệ thấp này cũng là nguyên nhân khiến việc phân phối khoản tiền hỗ trợ 100.000 yen của chính phủ cho mỗi người dân (nhằm giảm bớt tổn hại kinh tế do ảnh hưởng dịch Covid-19) bị chậm trễ. Nếu có thẻ mã số định dạng cá nhân, người dân có thể đăng ký trực tuyến để nhận tiền hỗ trợ, thay vì phải qua bưu điện. 

Với việc thúc đẩy số hóa nền kinh tế, Chính phủ Nhật Bản sẽ tăng cường năng lực phòng chống và quản lý thiên tai của các địa phương thông qua việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số và cải thiện cơ sở hạ tầng như ngầm hóa đường dây điện và cáp viễn thông. Tầm quan trọng của việc quản lý thảm họa thiên tai gần đây đã được Nhật Bản đánh giá một cách nghiêm túc sau nhiều trận mưa lớn kéo dài từ ngày 3-7, cướp đi sinh mạng của hơn 70 người ở Kyushu và các vùng lân cận. Trước đó, những trận lụt chết người năm 2018 ở phía Tây Nhật Bản và thảm họa từ bão Hagibis năm 2019 cũng khiến Tokyo chú trọng hơn tới vấn đề phòng chống và quản lý thảm họa. 

Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ đưa ra các mục tiêu bằng con số cụ thể nhằm giúp mô hình làm việc từ xa trở nên phổ biến hơn, nhất là ở các công ty vừa và nhỏ. Cùng với đó, Tokyo cũng sẽ soạn thảo văn bản hướng dẫn cho chủ các doanh nghiệp thúc đẩy số hóa doanh nghiệp trong thời gian từ nay tới tháng 3-2021. Mặt khác, Chính phủ Nhật Bản cũng khẳng định sẽ xem xét lại mức phí chuyển tiền liên ngân hàng và cải thiện môi trường làm việc cho những lao động làm việc bán thời gian. Với kế hoạch số hóa xã hội, Chính phủ Nhật Bản muốn vừa thúc đẩy tăng trưởng, vừa hiện đại hóa nền kinh tế cũng như tăng cường nội lực trước diễn biến thiên tai ngày càng khốc liệt. 

Tin cùng chuyên mục