Sôi động sản xuất ngay đầu năm

Với khí thế mừng xuân mới, ngay từ đầu năm, các doanh nghiệp đã bắt tay vào sản xuất, kinh doanh; trên các công trường xây dựng khắp cả nước, không khí lao động cũng hết sức hối hả.
Sản phẩm sữa hạt cao cấp của Vinamilk xuất khẩu đi Trung Quốc có quy cách đóng gói và thiết kế bao bì khác biệt phù hợp với thị hiếu
Sản phẩm sữa hạt cao cấp của Vinamilk xuất khẩu đi Trung Quốc có quy cách đóng gói và thiết kế bao bì khác biệt phù hợp với thị hiếu

Nhộn nhịp trên công trường

Ngày 17-2, Bộ GTVT cho biết, ngay từ ngày đầu tiên đi làm trở lại, các công trường, dự án giao thông trên cả nước tổ chức ra quân làm việc ngay để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Với các dự án giao thông trọng điểm, lãnh đạo Bộ GTVT và các ban quản lý dự án đã xuống công trường để đôn đốc thi công các gói thầu đang triển khai. Bộ GTVT cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các công trường giao thông phải tuân thủ triệt để các biện pháp phòng dịch. Bộ GTVT sẽ xử lý nghiêm khắc người đứng đầu đơn vị nếu để lơ là về tiến độ và công tác phòng dịch.

Để đảm bảo tiến độ dự án, các đơn vị thi công công trình sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) đã động viên cán bộ, công nhân làm việc xuyên tết. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, cho biết, hiện dự án cơ bản đã hoàn thành khoảng 80%. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ, nhiều đơn vị đã động viên cán bộ, công nhân ở lại đón tết ngay trên công trường bởi Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định tiến độ các dự án thành phần khác của công trình sân bay quốc tế Long Thành, xong dự án này người dân mới có chỗ ở để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các đơn vị thi công khác. 

Bắt đầu từ sáng 17-2, hàng ngàn doanh nghiệp hoạt động tại các khu kinh tế, khu công nghiệp ở miền Trung đồng loạt ra quân, khởi đầu cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm mới. Ông Phạm Phước Hiền Hòa, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Xi măng Đồng Lâm (Thừa Thiên - Huế) cho biết, đáp ứng nhu cầu xây dựng đầu năm nên lò nung của nhà máy vận hành xuyên tết. 70 công nhân làm việc mỗi ngày, vừa sản xuất vừa phòng chống dịch Covid-19. Tương tự, từ rạng sáng mùng 3 Tết Tân Sửu, 60 công nhân cạo mủ của Nông trường Cao su Quyết Thắng thuộc Công ty TNHH Một thành viên Cao su Quảng Trị cũng ra quân sản xuất đầu năm. 

Sôi động sản xuất ngay đầu năm ảnh 1 Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua Thừa Thiên - Huế được thi công trở lại
từ mùng 6 Tết Tân Sửu
Ông Phạm Trường Sơn, Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng, cho biết, tất cả 492 doanh nghiệp với hơn 70.000 công nhân tại Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng đều đi làm trở lại sau những ngày nghỉ tết. Tại Quảng Nam, hầu hết công nhân các KCN đã trở lại làm việc, chỉ riêng KCN Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) sẽ bắt đầu làm việc vào ngày 19-2.

Dồn dập đơn hàng xuất khẩu

Ngay ngày đầu làm việc của năm mới Tân Sửu 2021, nhiều doanh nghiệp (DN) đã hoạt động trở lại với 100% công suất. Các DN đang chạy đua sản xuất nhằm đáp ứng cho các đơn hàng xuất khẩu “khủng” sang thị trường nhiều nước, nhất là những thị trường thành viên Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), Anh (UKVFTA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)… Nhiều DN cho rằng, đây là thời gian “vàng” mà các hiệp định thương mại mang lại để đưa hàng Việt vào nhanh và sâu tại thị trường các nước đối tác. 

Đại diện Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Cát Thái cho biết, những ngày nghỉ tết, công ty vẫn duy trì sản xuất với lượng công nhân khoảng hơn 150 người. Từ mùng 6 Tết, hơn 1.600 công nhân đã trở lại nhà máy hoạt động sản xuất bình thường. Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đang tăng tốc nhằm đáp ứng đơn hàng xuất khẩu “xông đất” năm mới sang thị trường Trung Quốc. Đó là đơn hàng gồm 10 container sản phẩm sữa hạt cao cấp (gồm sữa hạt đậu nành hạnh nhân và đậu đỏ) xuất đi vào tháng 1-2021 vừa cập cảng và bắt đầu lên kệ ở chuỗi cửa hàng tiện lợi tại thị trường lớn nhất thế giới này. Một lô hàng khác với 5 container sản phẩm sữa đặc có đường cũng đang được Vinamilk đẩy mạnh sản xuất để lên đường “xuất ngoại”. Ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh Quốc tế Vinamilk, cho biết, đây là tín hiệu lạc quan, hứa hẹn một năm mới khởi sắc của ngành sữa. Hiện công ty mới có thêm một nhà máy được cấp mã xuất khẩu cho sản phẩm sữa xuất đi Trung Quốc và đồng thời được chứng nhận đạt tiêu chuẩn Organic của Trung Quốc. Điều này góp phần mở rộng cơ hội kinh doanh cho các nhóm sản phẩm thế mạnh và cao cấp của Vinamilk tại thị trường tiềm năng này trong thời gian tới.  

Hòa chung không khí vui tươi đầu năm, ông Phạm Xuân Hồng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần May Sài Gòn 3, cho biết vừa đàm phán ký kết xong hợp đồng xuất khẩu dệt may cho thương hiệu lớn là Uniqlo của Nhật Bản với trị giá hợp đồng đủ để công ty duy trì hoạt động sản xuất cả năm 2021. 

Tại ĐBSCL, trong tháng 1 đã có 8 container hàng với hơn 160 tấn tôm của Công ty cổ phần Thủy sản Minh Phú Hậu Giang (KCN Sông Hậu, giai đoạn 1, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) xuất thành công sang thị trường EU, Mỹ và Nhật Bản. Tháng đầu năm là thời điểm nhu cầu gạo chưa quá cao, tuy nhiên xuất khẩu gạo cả năm 2021 được dự báo vẫn tốt khi các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Philippines, châu Phi... tiếp tục ký hợp đồng mua gạo của Việt Nam. Thêm vào đó, nhiều nước có nhu cầu lớn về gạo thơm, gạo nếp - vốn là mặt hàng có lợi thế của doanh nghiệp Việt. Tận dụng những lợi thế thị trường, nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành lúa gạo đều đã có kế hoạch tìm kiếm khách hàng ở những thị trường mà Việt Nam vừa có FTA. Ngay từ đầu năm, lãnh đạo các tỉnh, thành trong vùng đã cùng nông dân ra đồng chăm sóc vụ lúa đông xuân, hứa hẹn một vụ mùa bội thu, góp phần cùng cả nước vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Theo Tổng cục Hải quan, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trong những ngày Tết Tân Sửu 2021 sôi động hơn nhiều so với dịp Tết Canh Tý 2020. Thống kê sơ bộ đến ngày 17-2, có 960 doanh nghiệp Việt Nam xuất nhập khẩu hàng hóa (tăng 363 doanh nghiệp so với dịp Tết Canh Tý 2020) với tổng cộng 10.300 tờ khai xuất nhập khẩu, tăng mạnh 59% so với số tờ khai đăng ký trong dịp Tết Canh Tý 2020. Cũng trong tháng 1, cả nước ghi nhận có 6 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 67,3% tổng kim ngạch xuất khẩu. 

Hiện nay, thị trường xuất khẩu hàng hóa chủ lực của các doanh nghiệp vẫn là Hoa Kỳ. Chỉ tính trong tháng 1, kim ngạch hàng hóa Việt Nam xuất vào thị trường này đã đạt khoảng 7,5 tỷ USD, tăng 57,4% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là thị trường Trung Quốc, đạt khoảng 5,8 tỷ USD, tăng 111,6%. Thị trường EU tuy chỉ đạt 2,8 tỷ USD nhưng so với cùng kỳ năm trước đã tăng khá (14,8%). Các thị trường ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng lần lượt duy trì mức tăng 31,9%, 22,7% và 24,2%. Điều này cũng cho thấy, dự ước xuất khẩu hàng hóa Việt Nam khởi sắc hơn trong năm 2021.

Tin cùng chuyên mục