Sống trong tâm “bão”

Cũng như tất cả các nơi trên thế giới, người dân nói chung và cộng đồng người Việt tại Mỹ nói riêng đang mong muốn cuộc sống trở lại bình thường sau cú sốc lớn là đại dịch Covid-19 và giờ là bạo loạn.
Một tiệm nail của người Việt ở Virginia bị nhóm quá khích đập phá trong đợt bạo động
Một tiệm nail của người Việt ở Virginia bị nhóm quá khích đập phá trong đợt bạo động

Trong gần 10 ngày qua, các vụ bạo động lan tràn ở Mỹ sau vụ cảnh sát làm chết người Mỹ gốc Phi George Floyd ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota. Cuộc sống của người Việt tại Mỹ ít nhiều bị ảnh hưởng do bạo động, may mắn là không ai bị cảnh sát bắt hay bị thương vong do phần lớn người Việt không tham gia các cuộc biểu tình và bạo động.

Anh Luck Nguyễn, cư dân tại Nam California, cho biết: “Người Việt mình cũng như nhiều sắc dân châu Á khác tránh vụ việc không liên quan đến cộng đồng mình. Hơn nữa, họ cũng muốn yên ổn làm ăn”. 

Vậy nhưng người Việt cũng vô tình trở thành nạn nhân. Ông Thái Nguyễn, 73 tuổi, cư dân ở quận Cam, nơi có đông đảo người Mỹ gốc Việt, kể: “Hôm trước, có vài vụ đập phá một số tiệm nail và tiệm ăn của người Việt tại các bang California, Illinois và Virginia. Nhóm thì đập cửa kính, nhóm khác hôi của”.

Theo ông, ngoài việc đập cho hả giận, không ít kẻ lợi dụng biểu tình để cướp tài sản. Điều đáng nói là nhiều cửa hiệu trong số này vừa mới mở cửa trở lại sau khi đóng cửa từ tháng 3 do đại dịch Covid-19. Tuy vậy, những người Việt có cửa hiệu bị đập phá cũng cảm thấy ấm lòng vì ngoài việc có bảo hiểm, họ còn nhận được sự chung tay giúp đỡ của những người Mỹ da trắng, người da màu và cả người Trung Đông ở xung quanh. Mọi người giúp nhau dọn dẹp để cửa hiệu sớm hoạt động lại. Nhiều nhà hoạt động người Việt còn đứng ra gây quỹ để giúp các chủ cửa hiệu này.

Chính vì lẽ đó, người Việt càng bảo ban nhau bảo trọng. Như ông Thái Nguyễn dặn con cháu trong nhà chớ tham gia tập hợp này nọ, tránh xa các vụ biểu tình hay bạo loạn. Chị Julia Trần, một nhân viên văn phòng ở Houston, bang Texas cho rằng “phần lớn các vụ bạo động là do bị xúi giục và lợi dụng để hôi của hơn là muốn đấu tranh công lý cho người da màu”.

Theo anh Nathan Võ, vụ 4 bạn trẻ ở California “hôi” vài chai rượu là do suy nghĩ chưa chín chắn, và là trường hợp duy nhất của người Việt. Và rằng “họ làm như vậy ảnh hưởng đến cả cộng đồng”. 

Những ngày này, an ninh bất ổn cũng gây không ít khó khăn khi mọi người muốn ra ngoài đi làm hay đi mua sắm. Sau đợt phong tỏa do Covid-19 và phải dự trữ thực phẩm, nhiều người đã không thể tiếp tục kế hoạch trữ thực phẩm vì bạo động. Người biểu tình vây quanh các siêu thị nên ít người dám tới đó mua sắm mặc dù nhà đang cạn thực phẩm. Nhiều người không dám đi ra ngoài dù bằng bất cứ phương tiện nào. Có thực tế là người da trắng và người da màu đều muốn thông qua các cuộc biểu tình ôn hòa để chống phân biệt chủng tộc, điều đáng mừng là thành phần bạo động vẫn là thiểu số và đã bị bắt gần hết. 

Cũng như tất cả các nơi trên thế giới, người dân nói chung và cộng đồng người Việt tại Mỹ nói riêng đang mong muốn cuộc sống trở lại bình thường sau cú sốc lớn là đại dịch Covid-19 và giờ là bạo loạn. Có vẻ mọi việc đang dần ổn định trở lại khi giới chức Mỹ đã bắt đầu kiểm soát được tình hình cả ở 2 mặt trận: chống dịch và an toàn trật tự xã hội.

Tin cùng chuyên mục